CEO ARTICLE

ใครทุบไข่มุก


Follow Us :

    

การประท้วงที่กระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนักของฮ่องกงจนไข่มุกมีทีท่าจะแตกในครั้งนี้ ใครกันแน่เป็นผู้ทุบไข่มุกแห่งเอเซียเม็ดนี้ และอนาคตของฮ่องกงจะเป็นอย่างไร ???

ดูท่าการประท้วงในฮ่องกงถ้าจะไม่จบลงง่าย ๆ
จุดเริ่มต้นจากการไม่เห็นด้วยกับกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ไล่ระดับมาขับไล่ผู้ว่าฮ่องกง สุดท้ายก็มาลงที่การขอแยกดินแดนมาปกครองตนเองจากจีน
กลุ่มผู้ประท้วงคืนสนามบินและกลับมายึดอีกสลับไปมาหลายครั้ง สนามบินต้องปิดแล้วเปิด จากนั้นก็ปิดอีกจนกระทบต่อการเดินทางและการท่องเที่ยว
ตอนนี้เศรษฐกิจของฮ่องกงมีทีท่าจะดิ่งสู่เหวลึกและส่อจะถูกทุบจนพังจริง ๆ
“ฮ่องกงคือบ้าน จีนคือประเทศ”
เฉินหลงดาราผู้ยิ่งใหญ่ของฮ่องกงถึงกลับต้องออกเป็นคลิปด้วยภาษาจีน ไม่เห็นด้วยกับการประท้วง ขณะที่ลีกาชิง เศรษฐีระดับท๊อป ๆ คนมีฐานะ และผู้มีชื่อเสียงอีกหลายคนก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการผู้ประท้วงในครั้งนี้
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 17/08/62 คอลัมน์สายล่อฟ้า ให้ข้อมูลว่า ในสถานการณ์วุ่นวาย สหรัฐขออนุญาตนำเรือรบเทียบท่าที่ฮ่องกง 2 ลำโดยไม่รู้เจตนาที่แท้จริงว่าจะช่วยฝ่ายใด
สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ต่าง ๆ พากันมองว่า สหรัฐส่อคุกคามจีน
หลายปีที่ผ่านมา จีนไม่เคยแสดงท่าทีคุกคามสหรัฐแต่อย่างอย่างใด แต่การอยู่เงียบ ๆ ของจีนปล่อยให้เศรษฐกิจเติบโต ปล่อยให้สินค้าส่งออกราคาถูกไปครองสหรัฐ และเทคโนโลยีที่มีวิวัฒนาการก้าวกระโดดของจีนกลับกลายเป็นการคุกคามสหรัฐอย่างไม่ตั้งใจ
การเติบโตของจีนกระทบสหรัฐ หากปล่อยไว้ เศรษฐกิจสหรัฐจะพังลงก่อน จากนั้นความมั่นคงที่สั่นคลอนจะตามมาทำให้สหรัฐนิ่งนอนใจไม่ได้
หากจะแทรกแซงจีน สหรัฐต้องใช้เรื่องประชาธิปไตยที่ง่ายที่สุดและเนียนที่สุด
ประชาธิปไตยเป็นสิ่งเดียวที่สหรัฐหรือชาติมหาอำนาจสามารถเข้าแทรงแซง และเข้าคุมประเทศอื่นได้หากสำเร็จ
หากจะใช้ประชาธิปไตยหยุดจีน วันนี้ฮ่องกงเดินมาเข้าทางพอดี
สหรัฐต้องใช้คนรุ่นใหม่ของฮ่องกง คนรุ่นใหม่ที่นิยมสิทธิ ใฝ่หาเสรีภาพ และอยากให้มีการเลือกตั้งเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
เรื่องแบบนี้คนรุ่นเก่าที่มีฐานะมั่นคงและคุ้นเคยกับระบบที่จีนใช้กับฮ่องกงไม่สนใจ
หากตำแหน่งผู้ว่าฮ่องกงและข้าราชการการเมืองอื่นมีการเลือกตั้ง แล้วสหรัฐจะส่งเสริมใครก็ได้ที่ไม่ชอบระบบจีนให้ชนะเลือกตั้ง การแอบให้ทุนและให้การสนับสนุนในทางลับเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและทำได้ไม่ยาก
วิธีการแบบนี้ไม่ว่ากัมพูชา สหภาพเมียนม่า และอื่น ๆ ที่คนรุ่นใหม่ใฝ่หาประชาธิปไตยรวมทั้งไทยก็กำลังประสบอยู่
มันเป็นวิธีเดียวที่ประเทศที่มีทรัพยากรอันหอมหวาน ประเทศที่เคยตกเป็นเมืองขึ้น หรือประเทศที่มีความแตกแยกในหมู่ประชาชนจะถูกแทรกแซงโดยง่าย
วิธีการที่ง่ายที่สุดคือการเข้ากับฝ่ายที่ต้องการเพียงอำนาจโดยไม่ใส่ใจความเสียหายของบ้านเมือง
มองในมุมนี้คล้าย ๆ สหรัฐเป็นผู้ทุบไข่มุกเอเซียที่มีเสน่ห์อย่างลับ ๆ ให้กระทบจีนโดยไม่คิดว่า หากไข่มุกเม็ดนี้แตก จีนก็ไม่ได้เสียหายอะไรเพราะจีนวันนี้แข็งแกร่งมากด้วยตนเอง
จีนมิได้พึ่งพาฮ่องกงแต่อย่างใด
ขณะที่จีนได้นำกำลังทหารเตรียมพร้อมตามแนวชายแดนคล้าย ๆ เพื่อเตรียมการจัดการฮ่องกงแต่ดูเหมือนจะกดดันมากกว่า
จีนยังใช้อำนาจทางศาลหาความชอบธรรม แล้วศาลก็ตัดสินให้ว่า การปิดสนามบินผิดกฎหมาย การประท้วงในสถานที่ห้ามผิดกฎหมาย
สถานการณ์คล้าย ๆ กับจีนกำลังหาความชอบธรรมเพื่อเตรียมปราบกลุ่มประท้วงที่ไม่ต่างไปจากการประท้วงของไทยในอดีตที่ผ่านมา
หากจีนเข้าปราบในตอนนี้ก็เหมือนเป็นผู้ทุบไข่มุกเอง และต้องกลับมาฟื้นฟูไข่มุกที่แตกเอง
แต่จีนก็ยังไม่เข้าปราบ ปล่อยกลุ่มผูุ้ประท้วงที่มีทีท่าไม่หยุด ปล่อยเศรษฐกิจให้ยิ่งดิ่งลึกลงเหวลงไปเรื่อย ๆ
หากมองในมุมนี้ กลุ่มผู้ประท้วงก็เป็นผู้ทุบไข่มุกนี้เองโดยมีจีนยืนมองดู

เมื่อมองในมุมต่าง ๆ เหล่านี้ก็พอจะเห็นว่า ทั้งสหรัฐและจีนต่างก็ไม่มีอะไรได้ ไม่มีอะไรเสียไม่ว่าไข่มุกนี้จะดีหรือถูกทุบก็ตาม
ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ได้ถือครองทรัพย์สินมากมายในฮ่องกงจึงไม่เสียอะไรหากไข่มุกจะถูกทุบ แต่หากชนะจริง ๆ ก็อาจได้ประชาธิปไตยอย่างที่หวัง มันจึงดูคล้าย ๆ กลุ่มผู้ประท้วงเป็นผู้ทุบไข่มุก
สหรัฐคอยสอดแทรกอย่างลับ ๆ จีนคุมเชิงเปิดเผยอยู่ห่าง ๆ ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงออกหน้าเรียกร้องเกินขอบเขต ทั้ง 3 กลุ่มไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตามกลับกลายเป็นผู้ทุบไข่มุกแห่งเอเซียที่สวยงามเม็ดนี้นั่นเอง

หากฮ่องกงดิ่งเหวจริง อะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต ???
หลายสิบปีที่ผ่านมา แม้จีนจะไม่ชอบฮ่องกงในลักษณะ 1 ประเทศ 2 ระบบ แต่หากไม่มีการประท้วงใด ๆ ฮ่องกงก็ไม่ได้มีพิษใด ๆ ต่อจีน การปล่อยฮ่องกงให้เป็นไปตามธรรมชาติแม้จีนจะไม่ได้อะไร จีนก็ไม่ได้เสียอะไรเช่นกัน
การปล่อยสถานการณ์ให้ดิ่งเหวจนแตก คนรุ่นเก่าในฮ่องกงย่อมรับไม่ได้และจะยิ่งเข้าข้างรัฐบาลจีนมากขึ้น
หากรอให้ไข่มุกแตกเองจากการประท้วงในครั้งนี้ จีนก็จะมีคนฮ่องกงรุ่นเก่าส่วนใหญ่สนับสนุนและยิ่งมีความชอบธรรมในการเข้ามาจัดระเบียบฮ่องกงใหม่ตามแบบที่จีนต้องการ
ฮ่องกงในอนาคตอาจเป็นไข่มุกที่สวยกว่าเดิมตามแบบจีนที่ทำในเมืองเศรษฐกิจของตน หรือเสน่ห์ที่งดงามอาจจะน้อยลงเพื่อมิให้กระทบเมืองเศรษฐกิจในจีนที่กำลังดีขึ้นก็ได้
มองในมุมเหล่านี้จึงเชื่อได้ว่า ไข่มุกแห่งเอเซียที่ถูกทุบในครั้งนี้มีสิทธิ์แตกแน่ ส่วนจะดีขึ้นต่อไปจากการจัดระเบียบใหม่ของจีนหรือไม่คงต้องติดตามไปอีกนาน

ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร

Dr. Sitthichai  Chawaranggoon
Dr. Sitthichai ChawaranggoonChief Executive Officer (CEO) - S.N.P. GROUP

Logistics

MSC Gülsün ทุบสถิติเรือขนส่งสินค้าใหญ่ที่สุดของโลก

Mediterranean Shipping Company (MSC) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ชั้นนำ เปิดเผยว่าเรือ MSC Gülsün ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกลำใหม่ ปฏิบัติการเดินเรือเที่ยวปฐมฤกษ์ออกจากประเทศจีนตอนเหนือ ไปถึงปลายทางในยุโรปเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา

MSC Gülsün เป็นเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่กว่า 23,000 ทีอียูลำแรกที่สายการเดินเรือฯ ได้ต้อนรับเข้าสู่เครือข่ายเรือขนส่งสินค้าระดับโลกของ MSC ประจำปี 2019 – 2020 โดยเรือลำใหม่นี้ยังได้ทำลายสถิติโลกและสร้างมาตรฐานใหม่หลายประการในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางเรือโดยเฉพาะด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เรือ MSC Gülsün ประกอบขึ้นที่อู่ต่อเรือของบริษัท Samsung Heavy Industries (SHI) ในเมือง Geoje ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยขนาดความยาว 400 เมตร ความกว้างมากกว่า 60 เมตร และพื้นที่ระวางสินค้าที่มากถึง 23,756 ทีอียู ทำให้ปัจจุบันเรือลำดังกล่าวกลายเป็นเรือขนส่งสินค้าที่สามารถบรรทุกสินค้าได้มากที่สุดในโลก นอกจากนี้ ทาง MSC ยังระบุว่า ยิ่งเรือขนส่งสินค้ามีขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ปริมาณการปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยต่ำลง ซึ่งนั่นหมายความว่าสายการเดินเรือฯ จะสามารถให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและยุโรปด้วยอัตราการปล่อยมลพิษทางอากาศที่ต่ำลงตลอดทั้งซัพพลายเชน

ที่มา: http://thai.logistics-manager.com/2019/08/20/msc-gulsun-maiden-trip-to-europe/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.