CEO Article
“รถยนต์แพง”
“ทำไมรถยนต์ในประเทศไทยมีราคาแพง ???”
คำถามข้างเกิดขึ้นเกิดขึ้นบ่อย ๆ ไม่ว่าผู้ถามจะรู้เรื่องราคารถยนต์ในต่างประเทศหรือไม่ก็ตาม
ราคารถยนต์แต่ละประเทศจะถูกหรือแพง มันมีองค์ประกอบหลายด้าน
ส่วนที่เป็นด้านหลักก็น่าจะเป็นภาษีภาษีอากรที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ
ประเทศใดมีทรัพยากรในการทำโครงเหล็ก เครื่องยนต์ และอุปกรณ์จำเป็นสำหรับรถยนต์พร้อมโดยไม่ต้องนำเข้า ประเทศนั้นก็จะผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ขายภายในได้
ภาษีอากรเกี่ยวกับการนำเข้าอุปกรณ์จำเป็นก็ไม่มี ราคาขายก็ต่ำกว่า
ตรงกันข้าม ประเทศใดไม่มีทรัพยากรพร้อม ประเทศนั้นก็ต้องนำเข้าไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ทั้งคันหรืออุปกรณ์สำคัญในการผลิตรถยนต์
การนำเข้าก็ต้องมีภาษีอากรเข้ามาเกี่ยวข้อง
ในกรณีประเทศไทย หากนำข้ารถยนต์ 4 ล้อ แบบสมบูรณ์ทั้งคัน ปริมาณกระบอกไม่เกิน 2,400 ซีซี ภาษีอากรซึ่งรวมภาษีสรรพสามิตแล้วก็ตกประมาณ 242.40% ของราคาประเมิน
นี่คือนโยบายภาษีสำหรับรถยนต์ในปัจจุบัน
แต่หากจะทำให้ราคาถูกลง การนำชิ้นส่วนสำคัญ ๆ เข้ามาที่มีอัตราภาษีต่ำกว่ามาก แล้วนำชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทยประกอบขึ้นเป็นรถยนต์
แบบนี้ราคารถยนต์ก็จะถูกลง
ข้อมูลแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ภาษีอากรเฉพาะชิ้นส่วนที่นำเข้าก็ตกประมาณ 12 – 49.8% ไม่รวมภาษีสรรพสามิต 37.5% ที่ต้องชำระตามมูลค่ารถยนต์ทั้งคันที่ประกอบพร้อมจำหน่าย
นี่ขนาดอัตราภาษีต่ำกว่าการนำเข้าทั้งคัน แต่ราคารถยนต์ของไทยก็ยังสูงกว่าอยู่ดี แล้วผู้สังเกตการณ์หลายท่านก็เกิดข้อสงสัย
ทำไมรัฐบาลต้องต้องเรียกเก็บภาษีรถยนต์แพง ๆ ???
ก่อนปี พ.ศ. 2536 อัตราภาษีอากรสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ นำข้าแบบสมบูรณ์ทั้งคันไม่ใช่อัตรา 242.40% แบบที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ แต่อยู่ที่ 600 กว่าเปอร์เซ็นต์
ภาษีอากรสูงกว่าปัจจุบันราว 3 เท่า
วันนี้ ใครว่ารถยนต์ประเทศไทยแพง แต่วันนั้น เฉพาะภาษีอากรสูงกว่า 3 เท่า ขณะที่ชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่จะนำเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ก็มีอัตราภาษีอากรสูงตามไปด้วย
วันนั้น มันราคารถยนต์ไม่ยิ่งแพงไปกว่านี้หรือ
อนุมานได้ว่า ในตอนนั้น ราคารถยนต์สูงกว่าตอนนี้ 3 เท่า วันนั้น ปัญหาการจราจรก็เริ่มมีให้เห็นแล้ว
วันนั้น พอรถเริ่มติด ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาสังคมก็ค่อย ๆ ทยอยตามมา
หากประเทศไทยนำเข้ารถยนต์ หรืออุปกรณ์สำคัญในการผลิตรถยนต์มาก การนำเข้าแต่ละครั้งก็ต้องใช้เงินบาทไปซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อนำชำระค่าสินค้า
การนำเข้ามาก ๆ หากไม่มีการส่งออกและท่องเที่ยวมาถ่วงอีกข้างหนึ่ง เงินบาทก็จะอ่อนค่าลงที่ส่งผลให้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ
ยารักษาโรคและสิ่งจำเป็นที่เรายังผลิตเองไม่ได้ก็จะมีราคาสูงตามไปด้วย
เมื่อมีการใช้รถยนต์มาก การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องมากตามไปด้วย
ประเทศไทยไม่ได้ผลิตน้ำมันเองทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ การนำเข้ายิ่งมากก็จะยิ่งกลายเป็นปัญหาสังคมและเศรษฐกิจให้มากตามมา
รถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ว่าราคาจะต่ำอย่างไรก็มีราคาสูงกว่าสินค้าอื่นอยู่ดี หากปล่อยให้มีการนำเข้ามาก ๆ มันก็กลายเป็นปัญหาไม่รู้จบ
การตั้งกำแพงภาษีจึงเป็นการป้องกันปัญหาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศด้านหนึ่ง
ยิ่งไปกว่านั้น หากปล่อยให้รถยนต์วิ่งในท้องถนนมาก ๆ รัฐบาลก็ต้องสร้างถนนขึ้นมารองรับ สร้างกฎเกณฑ์ในการควบคุมการใช้รถยนต์มาก
ทั้งหมดนี้จึงเป็นการตอบโจทย์ที่ว่า ทำไมรถยนต์ในประเทศไทยมีราคาแพง ???
ส่วนรัฐบาลไหนต้องการทำให้ราคารถยนต์ถูกลงโดยไม่มีมาตรการป้องกันความเสียหายที่จะตามมา มันก็คือการปล่อยให้ระบบสังคมและเศรษฐกิจของไทยวิ่งไปตามยถากรรมนั่นเอง
สิทธิชัย ชวรางกูร