CEO ARTICLE
“CY ที่ปลายทาง”
สินค้านำเข้า ระบุในใบตราส่งสินค้าว่า CY/CY และ CFS/CY
เมื่อเปิดตู้สินค้า ณ สถานที่ของผู้นำเข้าแล้วพบสินค้
CY ย่อมาจากคำว่า Container Yard
ใน https://www.facebook.com/
ความหมายทางกายภาพ หมายถึง สถานที่ หรือลานเก็บตู้สินค้า ไม่ใช่ลานบรรจุ
แต่ในความหมายทางวิชาชีพ คำว่า CY ยังหมายถึง การลากตู้สินค้าเปล่าไปบรรจุสิ
ส่วนความหมายของคำว่า CFS จะแตกต่างออกไป
CFS ที่เคยกล่าวถึงในบทความก่อนหน้า หมายถึง สถานที่ หรือลานเพื่อบรรจุสินค้า หรือขนถ่ายสินค้า และอาจเป็นบานเก็บตู้สินค้าด้
คนในวงการ Logistics – Shipping – International Transportation ผู้ประกอบการด้านการขนส่ง การนำเข้า การส่งออก และวงการที่เกี่ยวข้อง มักจะใช้วิธีสังเกตุ
ในกรณีนำเข้า หาก B/L เขียนคำว่า Osaka CY ก็หมายถึง ผู้ส่งออกที่ Osaka จะนำตู้คอนเทนเนอร์เปล่าไปบรรจุ
เมื่อบรรจุเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ส่งออกที่ Osaka ก็จะลากตู้สินค้าที่บรรจุเรี
ในกรณีนำเข้า หาก B/L มีคำว่า Bangkok CY ก็หมายความว่า ผู้นำเข้าในประเทศไทยจะต้
เมื่อเสร็จการขนถ่ายแล้ว ผู้นำเข้ามีหน้าที่ลากตู้เปล่
ในกรณีข้างต้น หาก B/L กำหนดว่า Bangkok CY แล้วผู้นำเข้าไม่สะดวกที่
การขนถ่ายสินค้าหน้าตู้สินค้าก็
คนในวิชาชีพจะเรียกวิธีนี้ว่า การขนส่งหน้าตู้ หรือ Delivery Upon Unstuffing
ส่วนการเปลี่ยนสถานะจากการลากตู้
1. สถานะการเคลื่อนย้ายสินค้าถู
2. ลานเก็บตู้สินค้า CY บางแห่ง ไม่มีสภาพเป็นสถานีขนถ่ายสินค้า CFS ทำให้การขนถ่ายสินค้าหน้าตู้เป็
3. ลานเก็บตู้สินค้า CY บางแห่ง ไม่ยินยอมให้เปลี่
ทั้งหมดนี้ คือความเป็นไปของคำว่า CY
ส่วนคำถามที่ว่า สินค้านำเข้าแบบ CY ที่ปลายทาง แต่เมื่อลากตู้สินค้ามายั
หากพิจารณาการเคลื่อนย้ายสินค้
1. หากใบตราส่งสินค้ามีคำว่า Osaka CY ย่อมหมายความว่า ผู้ส่งออกต้นทางเป็นผู้ลากตู้
ดังนั้น ผู้ขนส่งไม่ได้รับรู้วิธี
ผู้นำเข้าจึงควรแจ้งและเรียกร้
2. หากใบตราส่งสินค้ามีคำว่า Osaka CFS นั่นยอมหมายความว่า ผู้ส่งออกนำสินค้าใส่รถบรรทุ
ผู้ขนส่งสินค้าทำหน้าที่
ดังนั้น สินค้าขาดจำนวน หรือพบเสียหายเมื่อเปิดตู้สินค้
ดังนั้น ผู้นำเข้าจึงควรแจ้งและเรียกร้
ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแนวทางตามหลั
ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
The Logistics
เขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เกาะกง’ ประตูการค้าไทย – กัมพูชา
เขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกงเปรียบเหมือนประตูการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชา เนื่องจากถูกหยิบยกขึ้นมาเชื่อมกับเขตเศรษฐกิจพิเศษตราดของฝั่งไทยเพื่อรองรับการลงทุน อีกทั้งยังเป็นส่วนช่วยเสริมศักยภาพการค้าและการลงทุนของทั้งไทยและกัมพูชาในตลาดโลก
ด้วยเหตุผลที่ว่า จ.ตราด วางตำแหน่งตัวเองไว้ว่าจะเป็นเมืองสีเขียว ดังนั้นการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจพิเศษฝั่งไทยจะเน้นไปที่อุตสาหกรรมเบาและอุตสาหกรรมบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ขณะที่การลงทุนภาคอุตสาหกรรมก็สามารถขยับเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกงได้ไม่ยาก
นายธิติเดช ทองภัทร์ รองประธานบริหารเกาะกงรีสอร์ทและเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกง หนึ่งในธุรกิจในเครือบริษัท ลี.ยง.พัด.กรุ๊ป บอกถึงแนวคิดจุดเริ่มต้นในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกงว่า ต้องการให้เป็นแหล่งสร้างงานให้กับชาวกัมพูชาเพื่อที่จะได้ไม่ต้องออกไปทำงานแบบผิดกฎหมายและเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ก็ทำหน้าที่เป็นตัวพัฒนาความเจริญและกระจายรายได้ของจังหวัดเกาะกง เริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2549 บนพื้นที่ 2,100 ไร่ มีบริษัทขนาดใหญ่เข้ามาลงทุนแล้วประมาณ 5-6 ราย หรือประมาณ 20% ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งยังมีพื้นที่เหลืออีกมากที่เปิดกว้างรองรับการลงทุน ทำเลที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกงอยู่ในจุดศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงกับเมืองสำคัญทั้งของไทยและกัมพูชา โดยตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพียง 330 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพฯ 400 กิโลเมตร ห่างจากพนมเปญเพียง 297 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือสีหนุวิลล์ 233 กิโลเมตร
นอกจากนี้ ปัจจุบันเส้นทางการขนส่งทางบกจากตราดเข้าไปยังเกาะกงมีความสะดวกสบายมากขึ้น จากการเปิดเส้นทางชายฝั่งทะเลไทยกัมพูชา-เวียดนาม (ถนนสาย R10) ที่เชื่อมเข้าถนนสาย 48 ในจังหวัดเกาะกง เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้แห่งนี้ถูกใช้เป็นเส้นทางขนส่งวัตถุดิบและสินค้าที่ผลิตเสร็จแล้วจากฐานรากการผลิตในกัมพูชาไปสู่ท่าเรือแหลมฉบังเพื่อส่งออก เชื่อมโยงการผลิตระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา-เวียดนาม รวมถึงการกระจายสินค้าจากฐานการผลิตในเวียดนาม หรือบางส่วนที่เป็นสินค้าขาเข้าจากการย้ายฐานการผลิตของไทยไปยังกัมพูชา
สำหรับจุดที่ดึงดูดนักลงทุนให้สนใจเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกงคือ มีแรงงานจำนวนมาก และยังมีค่าจ้างต่ำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน หรือตกประมาณเดือนละ 7,000 บาทเท่านั้น นอกจากนั้นยังได้สิทธิประโยชน์หลายด้าน เช่น ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร วัตถุดิบทั้งในการก่อสร้างและในโรงงาน ยกเว้นภาษีรายได้ 9 ปี จากนั้นเสียภาษีรายได้ 20% ที่สำคัญยังมีสำนักงานศุลกากรบริการส่งออก-นำเข้าแบบวันสต็อปเซอร์วิส ในบริเวณด้านหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกง สามารถทำธุรกรรมส่งออก-นำเข้าได้โดยไม่ต้องไปผ่านพิธีการศุลกากรที่พนมเปญ รวมทั้งยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) ในการส่งออกไปกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว
อย่างไรก็ดี สินค้าที่ผลิตในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ ไม่ได้ผลิตเพื่อขายในประเทศกัมพูชา หรือว่าไทยเท่านั้น แต่ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก เกาะกงในวันนี้จึงไม่ใช่แค่แหล่งกาสิโน แต่เป็นชุมชนทางเศรษฐกิจใหม่บนเส้นทางระเบียงใต้เชื่อมไทยและกัมพูชาให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคอาเซียนและโลก
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ปีที่ 15 ฉบับที่ 5284 วันที่ 26 กรกฎาคม 2560