CEO ARTICLE
“เรือที่ล่าช้า”
เครื่องบินล่าช้าอีกแล้ว
เวลาที่เสียไปและค่าเสียหายที่เกิดขึ้น
ใครจะรับผิดชอบ ???
ผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินบ่อย ๆ อาจเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้บ้างไม่มากก็น้อย
เมื่อเครื่องบินออกเดินทางช้ากว่ากำหนด หากเกินเวลาไปไม่มาก ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็พอจะรับได้
ตรงกันข้าม หากเกินเวลาไปมาก ในหลาย ๆ กรณีสายการบินก็อาจออกบัตรเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารไปนั่งดื่มเครื่องดื่มรอเวลาตามสถานที่ที่จัดให้ในแต่ละสนามบิน
ในกรณีการเดินทางระหว่างประเทศ หากความล่าช้าเกิดขึ้นแบบข้ามคืน ผู้โดยสารก็มักได้รับห้องพักฟรีเพื่อเตรียมตัวขึ้นเครื่องบินในวันถัดไป
ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ว่าผู้โดยสารจะซื้อตั๋วโดยสารผ่านเอเย่นต์ใด หรือผ่านช่องทางใดก็ตาม ผู้โดยสารทุก ๆ รายก็จะได้รับการปฏิบัติจากสายการบินเหมือน ๆ กันโดยไม่เกี่ยวข้องกับผู้จำหน่ายตั๋วแต่อย่างใด
นี่คือหลักการปฏิบัติทั่วไปที่ผู้โดยสารทราบกันดี
ในกรณีที่ผู้โดยสารต้องได้รับความเสียหายจากการล่าช้า ผู้โดยสารก็อาจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสายการบินได้
ส่วนสายการบินต้องจ่ายหรือไม่นั้น
เรื่องนี้มักขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลท่านเป็นสำคัญ
ไม่ว่าผู้โดยสารจะซื้อตั๋วโดยสารจากเอเย่นต์จำหน่ายตั๋วรายใด ผู้โดยสารก็มักเรียกร้องค่าเสียหายจากสายการบินโดยตรง
เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่า เอเย่นต์จำหน่ายตั๋วโดยสารใช้ตารางเที่ยวบินอันเป็นเท็จมาหลอกขายตั๋ว หรือกระทำการโดยประมาท
แล้วหากบนเที่ยวบินนั้นมีสินค้าอยู่ในระวางโดยไม่สามารถออกเดินทางได้ตามเวลาที่กำหนดละ อะไรจะเกิดขึ้น ???
บัตรเครื่องดื่มหรือห้องพักฟรีก็คงไม่เป็นประโยชน์ต่อสินค้าอย่างแน่แท้
ยิ่งไปกว่านั้น หากสินค้าที่เป็นของสด หรือของอาจมีความเสียหายจากการล่าช้าละ ความเสียหายจะเรียกร้องจากผู้ใด
ความเสียหายทั้งหมดนี้ เจ้าของสินค้าก็ต้องไปเรียกร้องจากสายการบินผ่านกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน
การส่งสินค้าระหว่างประเทศไม่ว่าจะเป็นทางเรือหรืออากาศก็ไม่ต่างกัน
ตัวแทนผู้จำหน่ายระวางบนเรือหรือเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็น Freight Forwarder หรือ Air Cargo หรืออื่น ๆ เป็นผู้จำหน่าย
พื้นที่ที่จำหน่ายและตารางเวลาการเดินทางก็ได้รับการประกาศจากสายการเดินเรือ หรือสายการบิน
เมื่อใดที่พบว่า สินค้าออกเดินทางช้าหรือเร็วกว่ากำหนดของสายการเดินเรือหรือสายการบิน หรือมาถึงท่าช้าหรือเร็วกว่ากำหนด หรือสินค้าได้รับความเสียหาย เมื่อนั้นเจ้าของสินค้าก็มักฟ้องร้องความเสียหายจากสายการเรือหรือสายการบินเช่นกัน
ส่วนความเสียหายที่จะได้รับหรือไม่นั้นก็ย่อมขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลท่านเช่นกัน
การเรียกร้องค่าเสียหายจาก Freight Forwarder หรือ Air Cargo หรืออื่น ๆ ที่จำหน่ายระวางตามพื้นที่และกำหนดเวลาที่ได้รับจากสายการเดินเรือหรือสายการบินโดยสุจริต ส่วนหนึ่งก็อาจทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวและล่าช้า
เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่า ตัวแทนนั้นได้จำหน่ายโดยทุจริตหรือโดยประมาท
การร่วมมือกันระหว่างเจ้าของสินค้าและตัวแทนจำหน่ายระวาง จึงเป็นการประสานงานข้อมูลและเป็นโจทย์ที่เสียหายร่วมกันได้ดีที่สุด
เครื่องบิน หรือเรือที่ล่าช้ามักมีสาเหตุหลายประการ
ขณะเดียวกัน ความเสียหายที่เกิดจากความล่าช้าก็เป็นสิ่งที่ต้องเรียกร้องจากผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายจริง ๆ ตามกระบวนการยุติธรรม
สิทธิชัย ชวรางกูร
The Logistics
ท่าเรือเกาสง อ่วมอรทัยหลังพายุไต้ฝุ่น “เมอรันตี” เคลื่อนตัวเฉียดผ่านไต้หวัน
“เมอรันตี” พายุไต้ฝุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นพายุกำลังแรงที่สุดในโลกของปีนี้ ได้เคลื่อนตัวผ่านไต้หวัน นำลมกรรโชกแรงและพายุฝนถล่ม จนส่งผลกระทบให้ทางด้านตะวันออก และทางตอนใต้ของไต้หวันต้องเผชิญกับวาตภัยอย่างหนัก มีประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายราย และหลายครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ รถบรรทุกหลายคันถูกลมพัดพลิกคว่ำ เสาไฟฟ้าและต้นไม้ล้มระเนระนาด “เซาเทิร์น เกนติ้ง” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ก็ถูกลมพายุพัดและฝนกระหน่ำจนได้รับความเสียหาย
ที่เมืองเกาสง เมืองท่าใหญ่ทางภาคใต้ของไต้หวัน สมอเรือของเรือสินค้าอย่างน้อย 10 ลำหักสะบั้น โดยที่ลำหนึ่งเป็นเรือขนาด 140,000 ตันซึ่งกระแทกเข้ากับเครนยกสินค้า 2 คัน นอกจากนั้นตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากซึ่งกองสูงอยู่ในย่านสินค้าของท่าเรือ ก็ถูกลมพัดพลิกคว่ำและตกลงมาเกลื่อนพื้น
โรงเรียนและสถานประกอบการธุรกิจในเทศมณฑลทางตะวันออกและใต้ส่วนใหญ่ปิดทำการ การเดินทางหยุดชะงัก เที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศกว่า 300 เที่ยวถูกระงับ เช่นเดียวกับรถไฟสายเลียบชายฝั่งด้านตะวันออก รวมถึงเรือเฟอร์รีไปยังเกาะเล็กๆ และเมืองชายฝั่งของจีน
ขณะเดียวกัน สื่อของทางการจีนคาดว่า เมอรันตีจะพัดขึ้นฝั่งที่บริเวณมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ติดต่อกับมณฑลฝูเจี้ยน (ฮกเกี้ยน) ทางใต้ของประเทศจีนในวันพฤหัสบดี 15 ก.ย. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สั่งยกเลิกการให้บริการรถไฟ และเตรียมการอพยพประชาชนแล้ว ทางการกวางตุ้งยังสั่งให้เรือประมงกลับเข้าฝั่งด้วย
ไชน่า นิวส์ เซอร์วิสระบุว่า เมอรันตีอาจเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่จะเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวนับจากปี 1969
ในช่วงมรสุมแบบนี้ ประเทศไทยเองก็ได้รับอิทธิพลจากลมพายุด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ง่ายๆช่วงเย็นๆใกล้เลิกงานฝนมักจะตก ป่วนคนเดินทางที่ต้องกลับบ้านด้วยความลำบาก และทรมานอยู่บนเส้นทางการจราจรที่ติดขัด นอกจากที่ไต้หวันและจีนแล้ว คงมีอีกหลายแห่งที่อาจจะได้รับผลกระทบทางอ้อมจากพายุลูกนี้โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไต้หวัน หรือจีน ก็อาจจะได้รับสินค้าช้ากว่ากำหนด หรือสินค้าอาจได้รับความเสียหาย ฉะนั้นจึงเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ผู้ประกอบการไม่ประมาท และควรทำประกันภัยคุ้มครองสินค้าทุกครั้งที่มีการสั่งซื้อสินค้าเผื่อไว้ล่วงหน้าก่อนจะดีกว่าค่ะ นอกจากนี้เรื่องกำหนดนัดหมายส่งสินค้ากับลูกค้า ก็ควรจะเผื่อเวลาออกไปด้วยเช่นกัน หากมีเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น อย่างเช่น พายุเข้า จะได้พอมีเวลาหาทางจัดการและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
สุวิตรี ศรีมงคลวิศิษฎ์
แหล่งข่าว: http://www.marinerthai.net/forum/index.php?topic=8847.0