CEO ARTICLE
“ มหาเธร์ ”
“มหาเธร์ รีเทรินนายกมาเลเซีย”
มหาเธร์ หรือมหาธีร์ ตามแต่สำเนียงคนไทยจะเรียก มหาเธร์มีชื่ออย่างเป็นทางการว่
กลยุทธ์ที่ใช้จนชนะเลือกตั้งคือ ‘การใช้ศัตรูเป็นมิตร’
หมายถึง การร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้านที่เค
หากจะว่าไปมันก็คล้าย ๆ การมุ่งสู่เป้าหมายโดยไม่คำนึงถึ
มหาเธร์เคยเป็นนายกรัฐมนตรีตั้ง
ดังนั้นคนในแวดวงการเมืองไทยย่อ
ตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ความเจริญก้าวหน้าของมาเลเซียส่
ขอย้ำว่า ‘ส่วนน้อย’
ตรงกันข้าม ความเจริญก้าวหน้าของมาเลเซียส่
ข้อเท็จจริงคือ มาเลเซียมีพรมแดนติดกับภาคใต้ขอ
อะไรจะเกิดขึ้น ???
ในอดีตมาเลเซียภายใต้การนำของมห
ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็อีกหนึ่ง คนร้ายหนีเข้ามาเลเซียทีไรไม่
ค่อยจะถูกจับได้ นอกจากจะมีความร่วมมือระหว่างปร
ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยิ่งมาก ไทยก็ยิ่งสูญเสียมาก
ตรงกันข้ามกับมาเลเซีย หาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สงบ มาเลเซียก็ไม่ได้อะไรดีขึ้นเลย อย่างเก่งก็เสมอตัวหรืออาจสูญเสี
สถานการณ์ต่าง ๆ นานาที่ส่งผลตรงข้ามเหล่านี้ แม้ไทยกับมาเลเซียจะอยู่ใกล้กัน แต่ผลประโยชน์ของชาติเกือบจะอยู่คนละด้าน คนละขั้วอย่างสิ้นเชิง บริบททางสังคมของ 2 ประเทศนี้จึงต่างกันคนละขั้วไปด้
เว้นแต่เรื่องที่ร่วมมือกันแล้ว
แล้วจู่ ๆ มหาเธร์ผู้เก่งกล้าสามารถในอดีต
ภายหลังการชนะเลือกตั้งของมหาเธ
หัวข้อข่าวและประเด็นที่เอามาเป็
‘มาเลเซียได้นายกคนใหม่วัย 92 แบบนี้คนอายุ 80 ปีของไทยก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี
‘ประชาชนชาวมาเลเซียได้แสดงพลัง
‘เสียงประชาชนมาเลเซียสามารถได้
‘ประชาชนมาเลเซียได้แสดงมติต่อต้
หัวข้อข่าวและประเด็นยังมีอีกมา
บริบททางสังคมของไทยต่างจากมาเล
คำตอบคือ รู้
แล้วรู้ด้วยว่า กลยุทธ์ที่มหาเธร์ใช้คือ ‘การใช้ศัตรูเป็นมิตร’ เพียงเพื่อชนะการเลือกตั้งให้ได้
การแสดงความชื่นชมยินดีต่อมหาเธ
แต่การนำมหาเธร์มาเปรียบเทียบกั
ทั้งที่รู้ว่าประชาชนไทยถูกแบ่ง
ทั้งหมดนี้ จึงสอดคล้องกับคำกล่าวของครุสเช
“นักการเมืองเหมือนกันหมดไม่ว่า
Politicians are the same all over. They promise to build a bridge even where there is no river.
“การเมืองน่าจะเป็นอาชีพที่เก่า
Politics is supposed to be the second-oldest profession. I have come to realize that it bears a very close resemblance to the first.
ประโยคข้างต้นถืออมตะทางการเมือ
Quoted
“คำกล่าวเช่นนี้ของเรแกน สะท้อนถึงแก่นแท้ของนักการเมือง
หากพิจารณาความหมายที่นักการเมื
Unquoted
มหาเธร์ชนะการเลือกตั้งเป็นเรื่
ดังนั้น การนำชัยชนะของมหาเธร์มาเป็นประ
หากพิจารณาคำอธิบายคำกล่าวของอดี
“นักการเมืองสามารถทำ หรือแลกกับอะไรก็ได้เพื่อประโยช
นี่ก็คือหลักการอีกข้อหนึ่งของก
เว้นแต่การใช้อำนาจนั้น จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อประเทศ
ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
LOGISTICS
Hutchison Ports Thailand เปิดตัวท่าเทียบเรือ ชุด D โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกที่ทันสมัยที่สุดในไทย
บริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย (HPT) ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือชั้นนำในประเทศไทย เปิดตัวโครงการท่าเทียบเรือ ชุด D ในท่าเรือแหลมฉบัง มูลค่าการลงทุนเกือบ 20,000 ล้านบาท (600 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยท่าเทียบเรือชุดใหม่นี้จะเป็นท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าแห่งแรกของโลกที่มีการติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล (Remote Control Technology) อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ท่าเทียบเรือ ชุด D ถือเป็นส่วนสำคัญภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่มีเป้าที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ทันสมัยผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม
ท่าเทียบเรือชุด D จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมท่าเรือในระดับสากล เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์ ท่าเทียบเรือ ชุด D จะสามารถเพิ่มศักยภาพในการรองรับตู้สินค้าของท่าเรือแหลมฉบังได้อย่างมหาศาลถึงราว 3.5 ล้านทีอียู (หน่วยนับตู้สินค้าขนาด 20 ฟุต) ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ชุด D จะประกอบไปด้วยปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกถึงสามคัน ปฏิบัติงานผ่านเทคโนโลยีควบคุมจากระยะไกล โดยคาดว่าจะเปิดใช้งานในช่วงแรกนี้ได้ในช่วงกลางปี 2018
Mr. Stephen Ashworth กรรมการผู้จัดการ Hutchison Ports ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวถึงความคืบหน้าของท่าเทียบเรือชุด D ว่า “เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมวิสัยทัศน์ของรัฐบาลไทยในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและการลงทุนในท่าเทียบเรือชุด D นี้ ถือเป็นการลงทุนครั้งล่าสุดของเราที่จะกระตุ้นศักยภาพของท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและเอื้อต่อความเจริญเติบโตของกิจการค้าของประเทศ”
ท่าเทียบเรือชุด D ใหม่นี้จะสามารถรองรับเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความคล่องตัวและทางเลือกให้กับลูกค้า ควบคู่ไปกับการยกระดับของประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ในคราวเดียวกัน
เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ท่าเทียบเรือชุด D ใหม่นี้ จะมีความยาวหน้าท่ารวมทั้งสิ้น 1,700 เมตร มีปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่า (super post panamax quay cranes) จำนวน 17 คัน และมีปั้นจั่นยกตู้สินค้าในลานแบบล้อยางไฟฟ้า (electric rubber tyred gantry cranes) อีกจำนวน 43 คัน ที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล ซึ่งส่งผลดีหลายประการ อาทิ เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน ยกระดับสภาพแวดล้อมในการทำงานของพนักงานควบคุมปั้นจั่น เพิ่มศักยภาพความปลอดภัยด้านอุตสาหกรรม สร้างภาพแวดล้อมที่สะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผ่านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
Mr. Ashworth ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “Hutchison Ports มีเครือข่ายท่าเทียบเรืออยู่ถึง 52 แห่ง ใน 26 ประเทศทั่วโลก เราสามารถดึงเอาความรู้ความชำนาญที่มีมาปรับใช้กับแหลมฉบังได้ เช่นเดียวกับการนำเอาหลักปฏิบัติที่ดีที่สุดในโลก เทคโนโลยีชั้นนำในระดับสากล ตลอดจนความสัมพันธ์อันแนบแน่นที่เรามีกับผู้ประกอบการขนส่งระดับแถวหน้าของโลกมาใช้กับที่นี่ได้ และด้วยความสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย เรามั่นใจว่าเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศไทยสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างยั่งยืน”