CEO ARTICLE
ตู้เสียเวลา
ตู้ Container เสียเวลา
ทำให้เกิดค่าเสียเวลาตู้ซึ่งเป็นต้นทุน Logistics ที่เพิ่มขึ้น จะทำอย่างไรดี ???
ค่าเสียเวลาตู้ Container คำนี้ ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกบางท่านอาจคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี ขณะที่บางคนอาจงง ๆ หรือไม่รู้จักเอาเสียเลย
บางท่านอาจงงมากยิ่งขึ้น เมื่อต้องถูกเรียกเก็บค่าเสียเวลาตู้ Container โดยแสดงแยก 2 รายการคือ Demurage Charge และ Detention Charge
ทั้ง 2 รายการนี้ หมายถึง ค่าเสียเวลาตู้ Container เหมือนกัน แต่ทำไมต้องแยก ???
ค่าเสียเวลาตู้คือ ค่าธรรมเนียมที่เจ้าของตู้ Container ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมักเป็นตัวแทนเรือบรรทุกสินค้าผู้รับขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกเรียกเก็บจากผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออก
ค่าเสียเวลาตู้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออก ไม่นำสินค้าออกจากตู้ Container หรือไม่นำตู้คอนเทนเนอร์มาคืนภายในเวลากำหนดจนเป็นเหตุให้เจ้าของตู้ Container เสียโอกาส เสียรายได้ที่จะใช้ประโยชน์จากตู้ Container นั้น
กรณีนำเข้า
เมื่อสินค้าที่บรรจุในตู้ Container ได้ส่งมอบให้คลังสินค้า ณ ท่าเรือนำเข้าแล้ว ผู้นำเข้ามีหน้าที่ต้องผ่านพิธีการศุลกากรและนำสินค้าออกจากตู้ Container หรือลากออกไปเพื่อขนถ่ายสินค้าออกจากตู้ ณ ที่ทำการของผู้นำเข้าภายในเวลากำหนด
กรณีที่ตู้ Container ไม่สามารถนำออกไปได้ ค่าเช่าพื้นที่ในคลังสินค้า ในท่าเรือ และค่าเสียโอกาสอื่นย่อมเกิดขึ้น ผู้นำเข้าจึงเรียกเก็บค่า Demurage Charge
Demurage Charge จึงหมายถึง ค่าเสียเวลาที่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด
ขณะเดียวกัน หากผู้นำเข้าลากตู้ Container ออกไปเพื่อขนถ่ายสินค้า ณ ที่ทำการของผู้นำเข้าแต่ไม่นำตู้ Container เปล่ากลับมาคืนเจ้าของภายในเวลากำหนด ผลก็ทำให้เจ้าของตู้เสียโอกาสการนำตู้นั้นไปใช้ประโยชน์อีก
กรณีนี้ ผู้นำเข้าเป็นผู้หน่วงเหนี่ยวตู้ไว้ จึงต้องชำระค่า Detention Charge
Dentention Charge จึงหมายถึง ค่าเสียเวลาที่เกิดจากการกักตู้ไว้ หรือหน่วงเหนี่ยวตู้ไว้นั่นเอง
ดังนั้นในการนำเข้า ค่าเสียเวลาตู้จึงอาจเกิดได้ถึง 2 กรณีข้างต้น
กรณีการส่งออก
เมื่อผู้ส่งออกลากตู้ Container ออกไปเพื่อบรรจุสินค้าเข้าตู้ ณ ที่ทำการของผู้ส่งออกเอง ผู้ส่งออกก็ต้องนำตู้ Container มาคืนให้แก่เจ้าของตู้ หรือผู้ประกอบการขนส่ง
กรณีผู้ส่งออกไม่สามารถบรรจุสินค้า และนำตู้ Container มาคืนได้ภายในเวลากำหนด ผู้ส่งออกก็จะอยู่ในสถานะผู้หน่วงเหนี่ยวตู้ซึ่งต้องชำระค่า Detention Charge อีกเช่นกัน
ส่วนกรณีที่ผู้ส่งออกนำสินค้าขึ้นรถบรรทุกมาบรรทุก ณ สถานีบรรจุตู้ Container ของเรือหรือของผู้ประกอบการขนส่ง กรณีนี้ผู้ส่งออกก็ย่อมปลอดภัยจากค่าเสียเวลาตู้ทุกรูปแบบ
การเก็บค่าเสียเวลาตู้ Container ไม่ว่าจะเป็น Demurage หรือ Detention Charge เป็นเรื่องที่เจ้าของตู้ Container กำหนดขึ้นในฐานะเอกชนที่ได้รับความเสียหาย
ในเมื่อเป็นเอกชน การเจรจาต่อรองก็สามารถทำได้
ดังนั้น หากผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกสามารถคาดการล่วงหน้าว่าอาจเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ตู้เสียเวลา เช่น อาจต้องกักหรือหน่วงเหนี่ยวไว้ ก็ควรเจรจาขอเพิ่มวันเสียเวลาไว้ล่วงหน้า
การเจรจาล่วงหน้าย่อมทำให้เจ้าของตู้ Container สามารถวางแผนการจัดตู้อื่น ๆ เพื่อทดแทนตู้ที่ต้องเสียเวลาได้ดีกว่า และอาจเป็นการทำให้ต้นทุน Logistics ไม่เพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่ง
ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
LOGISTICS
นอกจากนี้ ในปี 2562 ไทยจะได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซี
ขณะที่รองประธานาธิบดี ปานามาฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้เยื
การเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ถื