SNP NEWS
ฉบับที่ 533
Follow Us :
CEO ARTICLE
ท่าเรือบก
“ศึกชิงท่าเรือบกอีสาน (ยก 2)”
หัวข่าวไทยรัฐออนไลน์ (https://www.thairath.co.th/content/1370223) เสนอหัวข้อข่าวข้างต้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561
เนื้อหาพอสรุปได้ว่า มีการเสนอให้จังหวัดขอนแก่นเป็นท่าเรือบกหลักในภาคอีสานเพื่อเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้านอกจากภายในประเทศไทยแล้ว ในแผนโครงการก็ยังสามารถกระจายไปยังจีน (ยูนนาน) ลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา รวมไทยเป็น 6 ประเทศอีกด้วย
ขณะที่มีผู้ไม่เห็นด้วยและต้องการให้จังหวัดนครราชสีมาเสนอตัวเป็นท่าเรือบกเช่นกัน
ความคิดเห็นที่ขัดแย้ง จังหวัดไหนจะเหมาะสมกว่ากัน ???
ท่าเรือบก ภาษาอังกฤษเรียก Dry Port บางครั้งก็เรียก Inland Container Depot (ICD) ที่มีความหมายตรงกันข้ามกับ ‘ท่าเรือน้ำ’
ท่าเรือน้ำคือ ท่าเรือที่เรือสินค้าสามารถจอดเทียบท่าอย่างที่เห็น ๆ กันอยู่
ในอดีต การขนถ่ายสินค้าเพื่อการนำเข้าและการส่งออกที่ต้องใช้เรือเดินทะเลเป็นพาหนะก็ต้องใช้ท่าเรือเพื่อให้เรือเทียบท่าและขนถ่ายสินค้า
ต่อมาธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเติบโตขึ้น ปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกมากขึ้น แล้วก็เกิดเหตุการณ์ท่าเรือแออัด (Port Congestion) ตู้สินค้ามากมายกองล้นในเขตท่าเรือ เรือสินค้ารอการเทียบท่าขณะที่เรือที่จอดขนถ่ายไม่สามารถออกได้ตามเวลา
ต้นทุน Logistics เพิ่มมากขึ้นตามมา ในที่สุด ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นก็ถูกผลักภาระไปยังผู้นำเข้าและผู้ส่งออกด้วยการเก็บเงินค่าแออัดในท่าเรือ (Port Congestion Surcharge)
รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างและขยายท่าเทียบเรือใหม่ ๆ รองรับ ขณะเดียวกันก็ให้มีการสร้างท่าเรือบกควบคู่กัน
เมื่อเรือสินค้าเทียบท่า ตู้สินค้าจะถูกลากไปยังท่าเรือบก (Dry Port) แทนการกองที่ท่าเรือน้ำ หากเป็นการขนส่งตู้สินค้าโดยทางรถไฟครั้งละมาก ๆ ต้นทุนค่าเคลื่อนย้ายต่อตู้ก็ยิ่งถูกลง
ท่าเรือบกจะมีด่านศุลกากรบริการพิธีการศุลกากรและรับชำระค่าภาษีอากรให้เบ็ดเสร็จ
ในการส่งสินค้าออกก็เช่นกัน ผู้ส่งออกอยู่ใกล้ท่าเรือบกเขตไหนก็นำสินค้ามาเข้าตู้สินค้าได้ จากนั้นตัวแทนเรือจะเป็นผู้เคลื่อนย้ายไปยังท่าเรือน้ำเพื่อนำขึ้นเรือเดินทางไปต่างประเทศ
ทั้งหมดนี้คือ ความสะดวกสบายและการพัฒนา Logistics ของไทยที่เริ่มมานานและได้ผลดีเรื่อยมา
กระทั่งมาถึงวันนี้ วันที่การกระจายสินค้า (Distribution Service) ไปสู่การบริโภคเป็นหัวใจสำคัญต่อธุรกิจการค้า ศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนาประเทศเพื่อกระจายสินค้าในภาคนักธุรกิจเอกชน
แนวคิดการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลาง Logistics เพื่อกระจายสินค้าไปยัง 6 ประเทศ ภายใต้กรอบร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS (Greater Makong Subregion) เป็นหลักจึงเกิดขึ้นเป็นโครงการ
โครงการนี้มีเต็มชื่อเต็มว่า “ระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” หรือ GMS Economic Corridors เพื่อเชื่อมต่อจีน (ยูนนาน) ลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา และไทยรวม 6 ประเทศ
วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อการส่งเสริมการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม การเกษตร การค้า การลงทุนและบริการเพื่อให้เกิดการจ้างงาน ยกระดับการครองชีพ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การศึกษาระหว่างกัน การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งเสริมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถการแข่งขันในเวทีการค้าโลก
การท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นหัวเรือหลักในการเสนอขอนแก่นเป็นท่าเรือบกอีสานโดยใช้ผลการศึกษาจาก “สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” รองรับ
การศึกษาเกิดขึ้นในปี 2558 เพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนาธุรกิจท่าเรือบก (Dry Port) ดังกล่าว
ผลการศึกษาพบว่า พื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนาเป็นท่าเรือบกคือ จังหวัดขอนแก่น
ยิ่งไปกว่านั้น ขอนแก่นยังจัดให้มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางเพื่อเชื่อมต่อทั้ง 6 ประเทศดังกล่าว แต่ยังต้องรอผลการศึกษาจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรมาประกอบ
หากพิจารณาในแนวคิดนี้ ขอนแก่นน่าจะเหมาะสมต่อการเป็นท่าเรือบกอีสาน
ตรงกันข้าม หากมองว่านครราชสีมาเป็นทั้งประตูสู่อีสาน อยู่ใกล้ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังที่กำลังขยายเป็นท่าเรือส่งออกที่สำคัญของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก มีถนนยุทธศาสตร์และทางรถไฟเชื่อมกับท่าเรืออยู่แล้ว และนครราชสีมาก็ยังเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมส่งออกหลายแห่ง
การจะพิจารณา นครราชสีมาให้เป็นท่าเรือบกเพื่อการส่งออกไปยังท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังก็น่าจะมีความเหมาะสมเช่นกัน
แนวคิดนี้ก็ยังสามารถให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางของ 6 ประเทศ GMS ลุ่มแม่น้ำโขง ส่วนนครราชสีมาก็ให้เป็นศูนย์กลางของภาคอีสานที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอีสานอีกด้วย
หากพิจารณาในแนวคิดนี้ นครราชสีมาก็น่าจะมีความเหมาะสมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
วันนี้ การพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ การตัดสินใจก็ยังไม่เกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจังหวัดใด หรือทั้ง 2 จังหวัดจะได้รับเลือก ผู้ประการการทั่วไป ผู้ประกอบการการค้าระหว่างประเทศ และ Logistics ที่ต้องเกี่ยวพันธ์กับภาคอีสาน และประเทศใน GMS ลุ่มน้ำโขงทั้ง 6 ประเทศดังกล่าวก็ควรรับทราบล่วงหน้า
การเตรียมการเพื่อก่อสร้างคลังสินค้า ศูนย์การขนส่ง ศูนย์กระจายสินค้าของตน การสร้างสำนักงาน หรือแผนทางธุรกิจอื่นที่จำเป็นในอนาคตในสัมพันธ์กับโครงการพัฒนาดังกล่าวก็จะเป็นประโยชน์ไม่น้อย
ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
LOGISTICS
ท่าเรือร็อตเตอร์ดัมมีความกั
จากผลสำรวจของภาครัฐพบว่า ผู้ประกอบการค้าดัชต์ส่วนใหญ่
ความกังวลและผลกระทบจากสถานการณ์
จากขั้นตอนและกระบวนการที่เพิ่
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าท่าเรือร็อตเตอร์ดัมจะมี
