SNP NEWS
ฉบับที่ 402
มองอย่างหงส์ BY CEO
“ไม่ใช่ของเรา”
“พระเกรียงไกร เตชะโม่ง เข้ารับการอุปสมบทที่วัดเกว๋น อำเภอเถิน จังหวัดลำปางในวันที่ 17 มีนาคม 2559 โดยตั้งใจจะบวชตลอดชีวิต”
ทำไม ??? และ
เพราะอะไรจึงตั้งใจบวชตลอดชีวิต ???
คนที่เคยรับรู้ข่าวพระเกรียงไกร หรือในอดีต นายเกรียงไกร เตชะโม่ง พอได้เห็นข่าวข้างต้นเชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องติดตามรายละเอียดของข่าวทันที
ข่าวนี้เริ่มโด่งดังราวปี 2532
นายเกรียงไกร ขณะนั้นเป็นคนทำความสะอาดในวังของกษัตริย์ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบีย จนได้รับความไว้วางใจแต่กลับขโมยเพชรมูลค่ามหาศาล
จากนั้นก็ซุกซ่อนใส่ในลังแอปเปิ้ลนำกลับประเทศไทยโดยผ่านด่านศุลกากรไทยออกมาได้
กว่าวังซาอุอาระเบียจะรู้ว่าเพชรจำนวนมากและมูลค่ามหาศาลหายไปก็เป็นเวลานาน
เมื่อแจ้งมายังทางการไทยเพื่อติดตาม พล.ต.ท. ชลอ เกิดเทศ ยศในขณะนั้นก็ได้รับการมอบหมายให้ติดตาม แล้วก็พบตัวนายเกรียงไกรจนรู้ว่า เพชรถูกขายไปเป็นทอด ๆ จำนวนหนึ่ง
การติดตามจึงเริ่มขึ้นอย่างเป็นขบวนการที่ตามมาด้วยความอยากได้ อยากครอบครองของที่ไม่ใช่ของตนจากคนหลายระดับจนถึงการยักยอกเพชรของกลาง
ในที่สุด พ่อค้าผู้รับซื้อเพชรคนสุดท้ายก็ต้องสูญเสียบุตรและภรรยาไป ส่วนเพชรที่ตามคืนมาได้ก็มีการใส่ของปลอมลงไปแทนเพื่อคืนให้กับซาอุดิอาระเบีย
เพชรปลอมถูกจับได้ แล้วเรื่องก็เลยเถิดบานปลายจนไทยต้องถูกตัดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศลงมา
คนไทยจำนวนมากถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ไปทำงานที่ซาอุ ประเทศไทยและส่วนรวมเสียหายขาดรายได้ จากนั้นผลกรรมก็ค่อย ๆ ไล่ตามสนองคนที่ไปมีส่วนได้กับของที่ไม่ใช่ของตน
คุณชลอ เกิดเทศ ถูกติดคุกและถูกถอดยศ คุณเกรียงไกร เตชะโม่ง ก็ถูกติดคุก ซึ่งหากส่งกลับไปรับโทษที่ซาอุดิอาระเบียก็คงหนีไม่พ้นการถูกตัดมือ
ส่วนคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคนก็พบกับเคราะห์กรรมที่แตกต่างกันไป
รายงานข่าวเสนอว่า ภายหลังออกจากคุก นายเกรียงไกรพบแต่ความวุ่นวาย ทั้งครอบครัวไม่มีความสุข ต้องอยู่อย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ ต้องกลับมาตกระกำลำบาก ฐานะยากจนทั้งครอบครัว ทำไร่ ทำนาก็ไม่ขึ้น ตอนปีใหม่ที่ผ่านมายังขับรถไปชนกับรถบรรทุก 18 ล้อจนบาดเจ็บ
พระเกรียงไกรจึงขอบวช โดยก่อนบวชได้กล่าวว่ามันเป็นอาถรรพณ์ที่ได้รับเรื่อยมาอย่างไม่รู้จบจึงคิดขอบวชตลอดชีวิตตามหัวข้อข่าว
มันไม่ใช่ของเรา
ผู้ใดก็ตามที่พยายามคิดจะเอาของที่ไม่ใช่ของตน คนผู้นั้นก็มักจะร้อนรุ่มกลุ้มใจคอยคิดแต่ช่วงชิง จิตใจจึงไม่สงบสุขจนกลายเป็นความเดือดร้อนที่ไม่ต่างอะไรไปจากคนที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเพชรซาอุ
สิ่งที่น่าตกใจคือ
ในโลกนี้ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่คิดว่า ของ ๆ ผู้อื่นนั้นเป็นของตน และพยายามเรียกร้องเอามาเป็นของตนอยู่จริง ๆ
ทั้ง ๆ ที่หากพิจารณาด้วยหลักการและเหตุผลแล้ว มันไม่ใช่
ในองค์กรเอกชนหลายแห่งพบว่า คนทำงานบางคนหลงผิดคิดว่าผลกำไรที่องค์กรได้รับนั้นเป็นความสามารถของตนคนเดียว
คนประเภทนี้จะไม่พิจารณาพื้นฐานขององค์กรที่มีมาก่อนหน้านับสิบ ๆ ปี ไม่มองทีมงานหลายคนหลายแผนกที่ร่วมกันสร้างผลงาน ไม่มองกลยุทธ์ที่ผู้บริหารกำหนดขึ้น ไม่มองการลงทุน ความเสี่ยง รายจ่ายและต้นทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมที่องค์กรต้องแบกรับ
หากคนผู้นี้ไม่ใช่คนโลภ คนผู้นี้ก็อาจป่วยทางจิตที่มีจินตนาการเพ้อฝันพาให้หลงผิดคิดว่าผลกำไรเหล่านั้นเป็นของตน ทั้ง ๆ ที่มันไม่ใช่
บางคนหลงผิดเอามาก ๆ ถึงกับสาปแช่งเจ้าของตัวจริงด้วยความหลงผิด สุดท้ายคนแบบนี้ก็หลงงมงายอยู่กับคำสาปแช่งทั้ง ๆ ที่มันไม่ใช่
ในเมื่อมันไม่ใช่ คำสาปแช่งนั้นก็มักจะวนเวียนอยู่กับตัวเอง
ยิ่งไปกว่านั้น คนที่คิดแบบนี้แล้วไม่ได้ในสิ่งที่ตนหลงผิด บางคนถึงกับทำการทุจริตเพื่อช่วงชิงในสิ่งที่ไม่ใช่ของตน
มันก็ไม่ต่างอะไรไปจากการขโมยเพชรซาอุซึ่งผู้ทำการทุจริตย่อมไม่พบความสุข หรือความเจริญใด ๆ ในภายหลัง
บางคนใช้วิธียุยงปลุกปั่นเพื่อสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นภายใน องค์กรบางแห่งมีระบบงานเข้มแข็งจนทำให้คนหลงผิดแบบนี้ต้องเดินออกจากองค์กรด้วยความเดียวดาย
บางคนอาจยุยงให้คนที่มีแนวคิดแบบเดียวกันออกไปร่วมกันสร้างกิจการใหม่ขึ้นมาแข่งขันและแย่งชิงลูกค้าที่ตนเองพร่ำเพ้อว่าเป็นของตน
หากโชคดีมีกำไร แนวคิดที่ว่าตนเองเก่งที่สุดก็ย่อมทำให้เกิดการแกร่งแย่งกันเองอย่างไม่จบสิ้น อย่างนี้แล้วความสุข ความเจริญจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ???
ในเมื่อมันไม่ใช่ มันก็ไม่ใช่อยู่วันยันค่ำ
หากมันใช่ คนทำงานในองค์กรเอกชนย่อมได้รับการตอบแทนในรูปเงินเดือนและเงินโบนัสที่กระจายในแต่ระดับที่แตกต่างกันอยู่แล้ว
แล้วหากคนหลงผิดแบบนี้ทำงานด้านสาธารณะ เป็นข้าราชการ หรือเป็นนักการเมือง หรือแม้แต่เป็นสมาชิกในครอบครัวละ !
อะไรจะเกิดขึ้น ???
คนที่หลงผิดแบบนี้ก็มักสร้างแต่ความวุ่นวายในสังคมแห่งนั้น หากเป็นข้าราชการที่ทำงานเกี่ยวกับเงินภาษีอากร เขาก็จะคิดว่าเงินภาษีอากรที่ตนเก็บได้นั้นเป็นของตน
คนผู้นี้ก็มักทำการทุจริตเพื่อนำเงินนั้นให้มาอยู่ในครอบครองของตน
หากเป็นนักการเมือง การตั้งเป็นงบประมาณในโครงการต่าง ๆ ที่มีการทุจริตแอบแฝงก็มักเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อนเพื่อผลาญภาษีอากรของแผ่นดินที่คิดว่าเป็นของตน
หากจำเป็นต้องนั่งเครื่องบินในราชการ คนแบบนี้ก็ต้องนั่งแบบ VIP หรือ First Class หรือหากต้องปรับปรุงห้องทำงานใหม่ หรือใช้เงินในรูปแบบต่าง ๆ คนที่หลงผิดแบบนี้ก็มักคิดว่า เงินที่ใช้ออกไปเป็นเงินของตนแล้วก็พยายามใช้ให้มากที่สุดไว้ก่อน
ข้าราชการ นักการเมือง พระสงฆ์ และบุคคลสาธารณะที่ถูกตรวจสอบและอายัตทรัพย์สินตามข่าวที่เห็น หากมันไม่ใช่ของเขา วันหนึ่งมันก็ต้องถูกยึดคืนให้แผ่นดินอยู่วันยันค่ำ
ในเมื่อมันไม่ใช่ของเรา ไม่ว่าจะทำอย่างไรสุดท้ายมันก็ไม่ใช่ของเรา
พระเกรียงไกรยอมรับในสิ่งที่ตนเองหลงผิดและนำเพชรที่ไม่ใช่ของตนมาครอบครองจนได้รับเคราะห์กรรมอย่างมหันต์
คนที่นำเงินหรือของที่ไม่ใช่ของตนให้มาเป็นของตนก็ย่อมได้รับเคราะห์กรรมที่ไม่น่าจะแตกต่างกัน
ในโลกนี้ยังมีคนที่หลงผิดอีกมาก คนที่พยายามตีความในสิ่งที่ไม่ใช่ของตนให้มาเป็นของตนโดยไม่รับรู้ถึงการหลงผิด
คนหลงผิดแบบนี้จึงเพียงรอวันที่เคราะห์กรรมจะเข้ามาเยือน
ส่วนคนหลงผิดจะรู้ตัวยอมรับผิดแบบพระเกรียงไกรหรือไม่ในวันหนึ่งนั้น มันจึงเป็นเรื่องของบุญและกรรมของแต่ละบุคคลที่จะบังตาให้เห็นหรือไม่เท่านั้น
ของที่เป็นของเราไม่จำเป็นต้องดิ้นรนทำอะไร มันก็จะกลับมาเป็นของเราเอง
แต่หากมันไม่ใช่ของเรา ไม่ว่าจะดิ้นรนพยายามอย่างไร สุดท้ายมันก็ไม่ใช่ของ ๆ เราตลอดไป
สิทธิชัย ชวรางกูร
The Logistics
กัมพูชาตั้งเป้าให้ท่าเรือน้ำลึกสีหนุวิลล์ เป็นท่าเรือน้ำลึกระดับโลก
ท่าเรือน้ำลึก ที่สีหนุวิลล์ เป็นความหวังในการพัฒนาเศรษฐกิจของกัมพูชา
เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของประเทศ
และมีการค้นพบน้ำมันดิบในแปลงสำรวจน่านน้ำอ่าวไทยของกัมพูชา
โดยเป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือจากทั้งจีนและญี่ปุ่นที่เข้ามาสนับสนุนทั้งเงินกู้และเทคโนโลยี
ประกอบกับปรับยุทธศาสตร์เชิงรุกเดินหน้าเจรจากับเอกชนจีน
ทำให้รัฐบาลกัมพูชาตั้งเป้าว่า จะเป็นหนึ่งในท่าเรือน้ำลึกระดับโลก
เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างจีนและกัมพูชา
ท่าเรือสีหนุวิลล์อยู่ภายใต้การบริหารโดย
กระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของรัฐบาลกัมพูชา
ด้วยระดับน้ำชายฝั่งที่มีความลึกตั้งแต่ระดับ 8.5 เมตร ถึง 13 เมตร
ซึ่งสามารถรองรับเรือบรรทุกสินค้าและเรือเดินสมุทรได้ถึง 4 ลำพร้อมกัน
ท่าเรือสีหนุวิลล์แห่งนี้จึงกลายเป็นความหวังทางธุรกิจและเป้าหมายหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา
รัฐบาลกัมพูชาได้พัฒนาท่าเรือเพื่อใช้ในการรองรับเรือบรรทุกสินค้าตั้งแต่ 50
ปีที่ผ่านมา แต่การขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือนี้มีปริมาณลดลง
เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายหันไปใช้ท่าเรือไก๋แม็บทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม
ในระหว่างนี้เขตเศรษฐกิจพิเศษท่าเรือ (Sihanoukville Port Special Economic
Zone)
สีหนุวิลล์จึงได้ใช้กลยุทธ์ใหม่อย่างท่าเรือเฟส 6
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุน
และบรรดาบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ นอกจากนี้ยังเดินหน้าเจรจาการค้า
กับบริษัทเดินเรือเอกชนขนาดใหญ่ 2 แห่ง สัญชาติจีน เช่น CSCL, COSCO
โดยมีปริมาณการขนส่งตู้บรรทุกสินค้าสูงถึง1.2 ล้านตู้ต่อปี
โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง มองว่า กลยุทธ์ของท่าเรือน้ำลึกแห่งนี้
จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน
เพราะบริษัทสัญชาติจีนทั้งสองแห่งนี้มีขนาดใหญ่
และสาธารณูปโภคพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างน้อย
ร้อยละ 20-30 เทียบกับการขนส่งทางบก
ซึ่งท่าเรือแห่งนี้มีโอกาสเป็นศูนย์กลางการเดินเรือตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ในอนคตอันใกล้
ที่มา : http://www.marinerthai.net/forum/index.php?topic=7878.0
AEC Info
เร่งขยายท่าเรือคลองใหญ่ พร้อมรับเขตศก.พิเศษ
จ.ตราดเป็นเมืองชายทะเล มีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา
มีการค้าขายและการท่องเที่ยวระหว่างกันมานาน มีการขนส่งทางทะเลไปยัง
จังหวัดเกาะกง สีหนุวิลล์ และกัมปอต ที่จะส่งไปยังประเทศเวียดนามอีกทอดหนึ่ง
ดังนั้นจุดเด่นของเขตเศรษฐกิจพิเศษของ จ.ตราด
จึงจะเป็นศูนย์การสนับสนุนและบริการการนำเข้า-ส่งออก
ศูนย์กระจายสินค้าไทยเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน และด้านการท่องเที่ยว
เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตราด
กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการโครงการเร่งด่วนประกอบด้วย ขยายถนน 4 เลน
เส้นทางถนนสุขุมวิท ช่วง ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ ไปจนถึงด่านชายแดนเกาะกงเป็น 4
เลน เชื่อมต่อกับถนนสาย R-10 ในฝั่งกัมพูชา และโครงการขยายท่าเทียบเรือคลองใหญ่
จากปัจจุบันที่รองรับเรือขนส่งสินค้าขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส
ให้มีขนาดการขนส่งทางน้ำได้มากกว่า 500 ตันกรอส เป็น 2,000 ตันกรอส
รองรับเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่
ล่าสุดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม
เดินทางติดตามผลการดำเนินงานก่อสร้างโครงการท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่
ซึ่งกรมเจ้าท่าดำเนินการ และขยายถนนสุขุมวิท ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง
เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด
รมช.คมนาคม กล่าวว่า
การเดินทางลงพื้นที่ติดตามโครงการในครั้งนี้พบว่ามีความคืบหน้าในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ทั้งโครงการขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3
รวมทั้งโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่
ซึ่งได้ครบกำหนดระยะเวลาดำเนินการแล้วแต่ผู้รับเหมาได้ขอขยายเวลา 180 วัน
เนื่องจากอุปสรรค์ในเรื่องของการส่งมอบพื้นที่ของภาครัฐ
นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณคลังสินค้าของท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่
มีความคับแคบ ที่รถบรรทุกสินค้ายากที่จะกลับรถ ซึ่งยังคงต้องหาทางแก้ไขต่อไป
แม้ท่าเทียบเรือใกล้จะแล้วเสร็จ แต่จุดที่ยังมีปัญหาคือ
เส้นทางการเข้าออกท่าเทียบเรือ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการขยายเส้นทาง
แต่ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการตกลงราคากับเอกชนเจ้าของที่ดิน
4-5 ราย
“บางส่วนอาจจะต้องมีการออกพระราชกฤษฎีกาเวียนที่ดิน
หากภาครัฐยังไม่สามารถตกลงในเรื่องราคาของที่ดินกับประชาชน 4-5 ราย
ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินได้
ซึ่งอาจทำให้โครงการท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่
เกิดความล่าช้าในการเปิดใช้บริการออกไปอีก” รมช.คมนาคม กล่าว
อย่างไรก็ตาม รมช.คมนาคมยืนยันว่า หากโครงการพัฒนาด้านคมนาคมในพื้นที่
อ.คลองใหญ่ดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของ จ.ตราด
โดยเฉพาะการรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด ที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
ที่มา : http://www.posttoday.com/aec/trade/422847 (โดย…จักรกฤชณ์
แววคล้ายหงษ์)
คุยข่าวเศรษฐกิจ
ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 10 เซนต์เช้านี้ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันพุ่งเกินคาด
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI)
ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดเอเชีย ปรับตัวลดลงในช่วงเช้านี้
หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า
สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 6
และแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
เมื่อเวลา 10.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 10 เซนต์
แตะที่ 39.69 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงต่อเนื่องจากการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
หลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18
มี.ค. พุ่งขึ้น 9.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 532.5 ล้านบาร์เรล
ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล
ก่อนหน้านี้ สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยว่า
สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว
โดยพุ่งขึ้นมากกว่าถึง 3 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
ที่มา : http://www.ryt9.com/s/iq35/2389644