Logistics Corner 575 มาตรฐานการเมือง

SNP NEWS

Follow Us :

    

CEO ARTICLE

มาตรฐานการเมือง

“นักการเมืองต้องมีมาตรฐานสูงกว่าคนทั่วไป”

ประโยคข้างต้นเป็นสิ่งที่คนติดตามข่าวการเมืองต้องเคยได้ยินมาบ้าง บางคนก็เข้าใจจนมองภาพออก ขณะที่บางคนอาจเข้าใจแต่มองภาพได้ไม่ชัดแถมยังเอาพฤติกรรมของคนทั่วไปมาให้นักการเมืองใช้อีก
ช่วงที่ผ่านมา นางนาที รัชกิจประการ ส.ส. บัญชีราชื่อพรรคภูมิใจไทยต้องคำพิพากษาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกลายเป็นข่าว ถูกตัดสินให้จำคุก 2 เดือนและปรับ 4,000 บาท
ข้อกล่าวหาที่ได้รับคือ การจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ
หากจะว่าไป ระดับของนางนาทีที่มีทรัพย์สินมหาศาล หากลืมไปว่ามีทรัพย์สินอยู่ที่ไหนบ้างก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา
คนระดับนางนาทีส่วนใหญ่มักมีคนดูแลทรัพย์สินให้ หากคนดูแลลืมหรือไม่ได้ใส่ใจ มันก็ทำให้การยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายของนักการเมืองยิ่งมีสิทธิ์ขาดตกบกพร่องไปด้วย
เมื่อเรื่องถูกตรวจพบ นางนาทีนึกได้ ยอมรับทันที ไม่มีท่าทีปฏิเสธ ในระหว่างดำเนินคดีความ นางนาทีรับสารภาพเช่นกัน ไม่ดิ้นรน ไม่ดื้อรั้น ทั้ง ๆ ที่หากถูกตัดสินว่าผิด ตำแหน่ง ส.ส. ที่เพิ่งได้มา และตำแหน่งรัฐมนตรีที่กำลังคั่วในเวลานั้นก็อาจต้องหลุดไป
ลาภ ยศ สรรเสริญที่คิดว่าจะได้ก็อาจไม่ได้
การรับสารภาพระหว่างการไตร่สวนทำให้นางนาทีได้รับความเมตตา ศาลท่านตัดสินให้ลดโทษจำคุกกึ่งหนึ่งเหลือ 1 เดือน และไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้รอลงอาญามีกำหนด 1 ปี
การเทียบทรัพย์สินที่ลืมแจ้งกับทรัพย์สินที่แจ้งนับว่าน้อยนิด คนทั่วไปสามารถลืมได้ง่าย ๆ แต่ทำไม ทำไมศาลท่านจึงตัดสินด้วยความเข้มงวดที่ส่งผลให้เหมือนการประหารชีวิตทางการเมืองแบบนี้ ?

คำตอบง่าย ๆ คือ “นักการเมืองต้องมีมาตรฐานสูงกว่าคนทั่วไป”
ประการที่ 1 นักการเมืองต้องเข้ามาจัดสรรงบประมาณของประเทศที่มีส่วนเกี่ยวพันธ์กับผลประโยชน์ในแต่ละปีนับล้านล้านบาท
หากผิดพลาดนิดเดียว ความเสียหายอย่างมหาศาลก็เกิดขึ้นแล้ว
ประการที่ 2 นักการเมืองต้องมีส่วนร่วมพิจารณากฎหมาย และบังคับใช้กฎหมายเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน
หากผิดพลาดนิดเดียว กฎหมายจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วย
ประการที่ 3 นักการเมืองต้องเป็นแบบอย่างให้แก่ประชาชนที่จะพัฒนาตนเอง และจะก้าวขึ้นมาเป็นนักการเมืองที่ดีต่อ ๆ กันจนอาจเป็นรัฐมนตรีหรือแม้แต่นายกรัฐมนตรี
หากต้นแบบนักการเมืองมีมลทินนิดเดียว ประชาชน นักการเมืองรุ่นต่อ ๆ มา รัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีในอนาคตก็จะขยายมลทินยิ่งขึ้นจนนำพาประเทศไปสู่ความหายนะได้ง่าย
ประการที่ 4 นักการเมืองถือเป็นตัวแทนประเทศในการติดต่อสื่อสาร เจริญสัมพันธไมตรี และเป็นหน้าตาของประเทศ
หากนักการเมืองมีคดีความอย่างไม่สง่างามนิดเดียว ศักดิ์ศรีและสง่าราศีของประเทศก็ถูกกระทบตามไปด้วย
เหตุผลอื่นยังมีอีกมาก และเหตุผลต่าง ๆ นานาเหล่านี้จึงเป็นคำตอบทำไม “นักการเมืองต้องมีมาตรฐานสูงกว่าคนทั่วไป”
ประชาชนทั่วไปซุกทรัพย์สิน ซุกหุ้นในชื่อผู้อื่น ชื่อคนขับรถ ชื่อคนใช้ หรือชื่อใครก็ได้ นั่นเป็นเรื่องธรรมดาของประชาชนที่ถือว่าทำได้
เมื่อเกิดเป็นคดีความแล้วมีผู้เสียหายจากการซุกทรัพย์สิน ผู้เสียหายเจ้าก็ยอมฟ้องร้อง ส่วนจะผิดมากจริง ผิดมาก ผิดน้อย ก็คงเป็นเรื่องที่ศาลท่านต้องพิจารณา
แต่หากวันหนึ่งประชาชนดังกล่าวมาเป็นการนักการเมือง แล้วเคยมีการซุกหุ้นหรือซ่อนทรัพย์สินไว้โดยไม่เปิดเผย ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่ก็ตาม คิดหรือว่า หากนักการเมืองผู้นี้จะไม่ทำผิดพลาดง่าย ๆ ต่อประเทศชาติในอนาคต
ประชาชนทั่วไปอาจผิดพลาดได้ แต่ประเทศชาติจะผิดพลาดไม่ได้
การกำหนดให้ “นักการเมืองต้องมีมาตรฐานสูงกว่าคนทั่วไป” จึงเป็นการป้องกันประเทศมิให้ได้รับความเสียหายจากนักการเมืองที่อาจเผลอ อาจผิดพลาดได้ง่าย ๆ และเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ใช้ในปัจจุบัน
เมื่อใดที่นักการเมืองทำผิดพลาด ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม ไม่ว่าจะโดยสุจริตหรือทุจริตก็ตาม หากคนผู้นั้นเป็นนักการเมืองที่ดี เขาจะยอมรับง่าย ๆ ไม่ดื้อตาใส ไม่นำมวลชนมากดดันอำนาจศาล แล้วปล่อยให้กระบวนการพิจารณาดำเนินไปเหมือนอย่างนางนาที
ในเมื่อตำแหน่งทางการเมืองเป็นลาภที่ไม่ควรได้ ก็ไม่ควรได้ มันก็เท่านั้นเอง
คนมีความรู้ มีความสามารถระดับนางนาทียังมีอีกมาก ประเทศชาติไม่ได้ถูกผูกขาดให้เป็นของใครคนเดียว
แบบนี้ก็ปล่อยให้คนมีความรู้ ความสามารถ มาบริหารประเทศจะดีกว่า
แม้นางนาทีจะอุทธรณ์ได้ แต่หากมีมลทินแม้คดียังไม่สิ้นสุดก็ควรถอยออกมาแล้วปล่อยให้กระบวนการพิจารณา การตัดสินเป็นของศาลแต่ละระดับจนกว่าจะถึงที่สุดจะดีกว่า
หากประชาชนคนติดตามการเมืองเข้าใจในเรื่องมาตรฐานการทางการเมืองที่ต้องสูงกว่าประชาชนทั่วไป การเลือกตั้งทุกครั้ง นักการเมืองที่ต่ำกว่ามาตรฐานจะถูกประชาชนกรองออกไป จนเหลือน้อยและหมดไปในที่สุด
การเมืองไทยและประเทศไทยก็จะค่อย ๆ โปร่งใสและนำประชาชนให้เจริญก้าวหน้าได้
แต่เพราะประชาชนมองภาพการเมืองของประเทศได้ไม่ชัด มักนำมาตรฐานของคนทั่วไปมาให้นักการเมือง รัฐธรรมนูญและกฏหมายที่เกี่ยวกับคุณสมบัตินักการเมืองจึงต้องเข้มข้น และเข้มงวดเพื่อรักษามาตรฐานการเมืองให้สูงกว่าคนที่ไป
ในอดีต หรือแม้แต่ปัจจุบัน ประเทศไทยยังคงมีนักการเมืองที่มีความผิดพลาดทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งเจตนาและไม่เจตนา แต่พยายามแก้ไขกฎหมาย แก้ไขมาตรฐานการเมืองให้ต่ำลง ให้เทียบเท่าคนทั่วไปด้วยวิธีการง่าย ๆ คือการลากมวลชนเข้ามากดดัน ลากองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซงให้เห็น
คุณนาทีมีความรู้ มีความสามารถ มีมวลชนให้การสนับสนุน
หากคุณนาทีจะทำอย่างนี้บ้างก็ย่อมไม่ใช่เรื่องยากเย็น แต่คุณนาทีนอกจากจะไม่ทำแล้วเธอยังยอมรับโดยดุษฏี
กฎหมายทำหน้าที่กรองนักการเมืองให้ได้มาตรฐาน ศาลมีหน้าที่สรุปตามข้อกฎหมายที่กำหนดมาตรฐานไว้ ส่วนประชาชนมีหน้าที่กรองนักการเมืองในการเลือกตั้งทุก ๆ ครั้ง
แต่หากประชาชนยังเลือกนักการเมืองที่เห็นโดยชัดว่าต่ำกว่ามาตรฐานการเมือง ยังเลือกจากพวกพร้อง จากการอุปถัมป์อย่างที่เป็นอยู่
อย่างนี้ประชาชนคนเลือกตั้งนั่นเองทำให้ประเทศไทยยังตกอยู่วันวน ตกอยู่ในหล่มของปัญหาสังคมและเศรษฐกิจเรื่อยมา
คดีคุณนาทีเป็นตัวอย่างที่ดี คดีนักการเมืองที่ติดคุก ที่หนีคดี ที่สร้างมวลชนกดดันศาลก็เป็นตัวอย่างให้เห็น มันจึงควรถึงเวลาที่ประชาชนจะมองภาพการเมืองของประเทศให้ชัดและเลือกนักการเมืองที่มีมาตรฐานสูงกว่าคนทั่วไป
การทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้านจึงเป็นหน้าที่ขั้นพื้นฐานของประชาชน

ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร

 

LOGISTICS

สหราชอาณาจักรยืนยันแผนการออกกฎหมายห้ามการใช้หลอด ไม้คน และสำลีก้านที่ทำจากพลาสติก

ข้อเท็จจริง รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมอังกฤษ นาย Michael Gove ได้ยืนยันถึงแผนการห้ามใช้หลอดพลาสติก ไม้คนที่ทำจากพลาสติก และสำลีก้านพลาสติกในอังกฤษ เพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะขยะพลาสติก ภายหลังจากการหารือภาคสาธารณะ ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนในการดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยมากกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมทั้งหมด สนับสนุนการห้ามการจำหน่ายหลอดพลาสติก ร้อยละ 90 สนับสนุนการห้ามจำหน่ายไม้คนที่ทำจากพลาสติก และร้อยละ 89 เห็นด้วยกับการห้ามใช้สำลีก้านพลาสติก ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน 2563 โดยยกเว้นผู้ที่มีเหตุผลทางการแพทย์หรือผู้พิการ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้หลอดพลาสติก โดยร้านจำหน่ายเวชภัณฑ์ที่ลงทะเบียน สามารถจำหน่ายหลอดพลาสติกในร้านค้า หรือช่องทางออนไลน์

ในแต่ละปีมีการใช้หลอดพลาสติกประมาณ 4.7 พันล้านหลอด ไม้คนที่ทำจากพลาสติก 316 ล้านชิ้น และสำลีก้านพลาสติก 1.8 พันล้านชิ้นในอังกฤษ โดยมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ภาคธุรกิจที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ร้านอาหาร ผับ และบาร์ ไม่สามารถจัดวางหลอดพลาสติกเพื่อหยิบใช้ได้ ยกเว้นในกรณีที่ลูกค้าร้องขอเท่านั้น รัฐบาลเชื่อว่า มาตรการดังกล่าวมีความสมดุลระหว่างการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและการปกป้องสิทธิของผู้พิการหรือผู้ที่มีเหตุผลทางการแพทย์ โดยรัฐบาลจะมีการประเมินผลว่ามาตรการดังกล่าวมีความสมดุลหรือไม่ภายหลังจากการใช้มาตรการดังกล่าว 1 ปี

รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมอังกฤษ นาย Michael Gove กล่าวว่า การดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วน และเด็ดขาดเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อแก้ปัญหามลภาวะจากขยะพลาสติกและปกป้องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมักจะถูกนำมาใช้เพียงเวลาไม่กี่นาที แต่ใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย และปนปื้นอยู่ในทะเลและมหาสมุทร ซึ่งทำลายระบบนิเวศทางทะเล ดังนั้น การดำเนินมาตรการดังกล่าวจึงเป็นการช่วยลดมลภาวะจากขยะพลาสติก และเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับคนรุ่นต่อไป นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะช่วยประหยัดงบประมาณจำนวนหลายล้านปอนด์ต่อปีในการกาจัดมลภาวะจากขยะพลาสติก

ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้ประสบความสำเร็จในการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดปัญหามลภาวะพลาสติก ได้แก่ การห้ามการใช้เม็ดพลาสติก “microbeads” การเก็บเงินค่าถุงพลาสติก 5 เพนซ์ต่อถุง ซึ่งส่งผลให้การใช้ถุงพลาสติกในซุปเปอร์มาร์เก็ตลดลงถึงร้อยละ 86 การรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มและกระป๋อง เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐบาลได้ให้งบประมาณสนับสนุน จำนวน 61.4 ล้านปอนด์ในการวิจัยเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ และช่วยเหลือประเทศ ในกลุ่ม commonwealth ในการยับยั้งการทิ้งขยะลงสู่ทะเล รวมทั้งได้ให้งบประมาณสนับสนุนจำนวน 20 ล้านปอนด์แก่กองทุนด้านวิจัยนวัตกรรมที่เกี่ยวกับพลาสติก เพื่อกระตุ้นให้นักวิจัยและภาคธุรกิจพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ในการเปลี่ยนแปลงการผลิตพลาสติกและรูปแบบการบริโภคของสหราชอาณาจักร อันจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวและสะอาด ภายใต้ยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม (The Industrial Strategy) ของรัฐบาล

ข้อคิดเห็นของ สคต.
ปัญหามลภาวะจากขยะพลาสติกในสหราชอาณาจักร เป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยรัฐบาลอังกฤษ ได้มุ่งมั่นที่จะกำจัดขยะพลาสติกที่ไม่จำเป็นในสหราชอาณาจักรภายในปี 2585 (2042) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวของรัฐบาล 25 ปีที่่ต้องการยกระดับสภาวะแวดล้อมธรรมชาติให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต และธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในสหราชอาณาจักร ต่างตื่นตัวให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาการจัดการขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติก และลดการใช้พลาสติกที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ โดยคาดหวังว่าภายในปี 2568 (2025) บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ทั้งหมด จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และนำมาผลิตใหม่ได้ ในขณะเดียวกันผู้บริโภค ชาวอังกฤษ มีแนวโน้มในการเลือกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรพัฒนา และออกแบบ ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าไทย และขยายโอกาสการนำเข้าสินค้าไทยมาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น

ที่มา: https://www.ditp.go.th

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.