CEO ARTICLE

อากรเครื่องจักร


Follow Us :

    

ในอดีต เครื่องจักรนำเข้ามีอัตราอากรสูง เป็นรายจ่ายของโรงงานผู้ผลิต เป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และสุดท้ายส่งผลให้ราคาสินค้าที่ขายในท้องตลาดสูงตามไปด้วย

ปัจจุบัน อัตราอากรลดลงเรื่อย ๆ จนเหลือร้อยละ 1 – 3 ของราคาประเมิน C.I.F. หรืออาจจะมีร้อยละ 5 บ้าง กระทั่งโลกเข้าสู่การค้าเสรีมากขึ้น ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เริ่มมีผลมากขึ้นพลอยให้เครื่องจักรนำเข้าได้รับการลดอากรหรือยกเว้นอากรเหลือร้อยละ 0 ไปด้วย

แต่เครื่องจักรที่จะได้รับสิทธิ์ตามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) นอกจากจะต้องอยู่ในข้อตกลงแล้ว เครื่องจักรก็ยังต้องผลิตจากประเทศที่อยู่ในข้อตกลง (FTA) อีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ หากเครื่องจักรประเภทเดียวกันนำเข้าจากประเทศที่ไม่มีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ก็ไม่อยู่ในข่ายยกเว้นอากรแต่อย่างไร

ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงและราคาขายสูงย่อมส่งผลต่อการบริโภค และทำให้การหมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไม่ราบรื่น

มาวันนี้ กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงฉบับที่ 5 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 63 เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรให้แก่เครื่องจักรทั้งหมด 146 รายการ

ประเด็นที่น่าคิดคือ ประเทศไทยยังมีเครื่องจักร อุปกรณ์ วัตถุดิบที่จำเป็นต่อการผลิตและมีผลต่อราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอีกมาก

ทำไมกระทรวงการคลังไม่ลดหรือยกเว้นอากรศุลกากรในคราวเดียวกันให้หมด ???

หากมองในมุมที่ว่า เครื่องจักรที่ได้รับการลดหรือยกเว้นอากรศุลกากรในครั้งนี้ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศที่มีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) อยู่แล้ว ผลกระทบด้านรายได้ภาษีอากรของประเทศก็ไม่น่าจะมีมากนัก

มองมุมนี้ การลดหรือยกเว้นให้เฉพาะเครื่องจักรเพียง 146 รายการก็พอเข้าใจได้

แต่หากมองในมุมที่ว่า การประกาศเครื่องจักรเพียง 146 รายการเท่านั้น ส่วนรายการอื่นที่ที่เหลือยังไม่ประกาศลดเพื่อคุ้มครองเครื่องจักรที่ผลิตได้ในประเทศ

มุมนี้ก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน

แต่ไม่ว่าจะมองในมุมใด การประกาศลดและยกเว้นอากรศุลกากรที่มีมาต่อเนื่องจนถึงวันนี้ก็มีไปแล้วหลายฉบับ

กล่าวง่าย ๆ การลดอัตราอากรในช่วง Covid-19 นี้ มีออกมาหลายฉบับ บางฉบับก็เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโดยตรง บางฉบับก็เพื่ออุตสาหกรรม SME การเกษตร และอื่น ๆ และบางฉบับก็มีเงื่อนไข เช่น ต้องเป็นของใหม่ ต้องนำเข้ามาใช้เอง ต้องเป็นโรงงานที่ถูกต้อง และต้องห้ามจำหน่ายจ่ายโอนภายใน 5 ปี เป็นต้น

ดังนั้น หากท่านเป็นผู้ประกอบการ เป็นผู้นำเข้า หรือเป็นผู้ผลิต ก่อนท่านจะสั่งซื้อสินค้าหรือเครื่องจักรใด ๆ เพื่อการนำเข้า ท่านจึงควรตรวจสอบพิกัดและอัตราอากรกับกรมศุลกากรให้ชัดเจนก่อนการสั่งซื้อ อย่างน้อยก็เพื่อเป็นข้อมูลก่อนการตัดสินใจ

ทั้งนี้ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ที่ท่านควรได้รับ และเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจทำให้ต้นทุนการนำเข้าของท่านสูงขึ้น และราคาขายสูงขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็น

แต่หากไม่ทราบ หรือไม่แน่ใจ ท่านก็ควรมอบให้ตัวแทนออกของที่มีมาตรฐานของท่านเป็นผู้ดำเนินการให้

ในเบื้องต้นเพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านทราบเกี่ยวกับการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรให้แก่เครื่องจักรทั้งหมด 146 รายการ บทความนี้ได้นำพิกัดที่อยู่ในประกาศกระทรวงฉบับที่ 5 ที่อยู่ในพิกัดที่ 84 ทั้งหมดโดยจะให้เฉพาะพิกัด 4 ตัวแรกในหมายเหตุนี้

หากพิกัด 4 ตัวแรกตรงกับเครื่องจักรของท่าน ท่านก็ควรตรวจสอบพิกัดย่อยโดยเร็ว

ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร

หมายเหตุ

เครื่องจักร 146 รายงานตามประกาศกระทรวงฉบับที่ 5 เรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามพิกัด 4 ตัวในพิกัดหลักที่ 84 ประกอบด้วย (หากพิกัด 4 ตัวตรงกับสินค้าของท่าน ท่านควรตรวจสอบพิกัดย่อยที่เหลือเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความผิดพลาด)

พิกัดที่ 84.13 ประกอบด้วย เครื่องสูบของเหลว จะมีอุปกรณ์สำหรับวัดติดอยู่ด้วยหรือไม่ก็ตาม รวมทั้งเครื่องตักของเหลว”

พิกัดที่ 84.21 ประกอบด้วย เครื่องเซ็นตริฟิวต์ รวมมถึงเครื่องทำให้แห้งโดยวิธีหมุนเหวี่ยง เครื่องจักรและเครื่องอุปกรณ์ที่ใช้กรองของเหลวหรือก๊าซ หรือทำให้ของเหลวหรือก๊าซบริสุทธิ์

พิกัดที่ 84.24 ประกอบด้วย เครื่องมือกล (จะใช้แรงคนหรือไม่ก็ตาม) สำหรับฉีดพ่นของเหลวหรือผงให้พุ่งเป็นลำ เป็นฝอย หรือเป็นละออง เครื่องดับเพลิงจะบรรจุสิ่งดับเพลิง (ชาร์จ) หรือไม่ก็ตาม หัวฉีด (สเปรย์กัน) และเครื่องใช้ที่คล้ายกัน รวมทั้งเครื่องพ่นไอน้ำ หรือพ่นทราย และเครื่องจักรที่คล้ายกันสำหรับฉีดพุ่งให้เป็นลำ

พิกัดที่ 84.25 ประกอบด้วย เรื่องผ่อนแรงที่ใช้ลูกรอก และเครื่องชักรอก นอกจากเครื่องชักรอกแบบสกิป เครื่องกว้านแบบนอนและแบบตั้งแม่แรง

พิกัดที่ 84.26 ประกอบด้วย ชิปส์เดอร์ริก ปั้นจั่นรวมถึงปั่นจัดแบบเคเบิล รวมทั้งโครงยกของชนิดเครื่องที่ได้ เครื่องขนย้ายแบบสแตรดเดิ้ล และรถใช้งาน (เวิร์กทรัก) ที่มีปั่นจั่นติดอยู่ด้วย

พิกัด 84.27 ประกอบด้วย รถฟอร์กลิฟต์ รวมทั้งรถใช้งาน (เวิร์กทรัก) อื่น ๆ ที่มีเครื่องอุปกรณ์สำหรับยก หรือขนย้ายติดอยู่ด้วย

พิกัด 84.28 ประกอบด้วย เครื่องจักรอื่น ๆ สำหรับยก ขนย้าย บรรทุก หรือขนถ่าย (เช่นลิฟท์ บันไดเลื่อน เครื่องลำเลียง เครื่องเทเลเฟอริก)

พิกัด 84.29 ประกอบด้วย บูลโดเซอร์ แองเกิลโดเซอร์ เครื่องเกรด เครื่องเกลี่ย เครื่องขูด เครื่องตักเชิงกล เครื่องขุด เครื่องตกย้าย เครื่องกระทุ้ง และเครื่องบดถนนชนิดขับเคลื่อนได้ในตัว

พิกัด 84.30 ประกอบด้วย เครื่องจักรอื่น ๆ สำหรับเคลื่อนย้าย เกรด เกลี่ย ขูด ขุด กระทุ้ง อัดแน่น สกัด หรือเจาะคว้าน ที่ใช้กับดิน แร่ธาตุหรือสินแร่ รวมทั้งเครื่องตกเสาเข็ม เครื่องถอนเสาเข็ม เครื่องกวาดหิมะและเป่าหิมะ

พิกัด 84.31 ประกอบด้วย ส่วนประกอบที่เหมาะสำหรับใช้เฉพาะหรือส่วนใหญ่ใช้กับเครื่องจักรตามประเภท 84.25 ถึง 84.30

พิกัด 84.32 ประกอบด้วย เครื่องจักรที่ใช้ในการเกษตร การทำสวน หรือการป่าไม้ สำหรับการเตรียมดินหรือเพาะปลูก เครื่องบดสนามหญ้า หรือสนามกีฬา

พิกัด 84.33 ประกอบด้วย เครื่องจักรสำหรับเก็บเกี่ยวหรือนวด รวมถึง เครื่องทำฟ่อนหรือฟ่อนหญ้า เครื่องตัดหญ้า รวมทั้งเครื่องจักรสำหรับทำความสะอาด คัดหรือแยกขนาดไข่ ผลไม้ หรือผลิตผลอื่น ๆ ทางการเกษตร นอกจากเครื่องจักตามประเภท 84.37

พิกัด 84.36 ประกอบด้วย เครื่องจักรอื่น ๆ ที่ใช้ในการเกษตร การทำสวน การป่าไม้ การเลี้ยงสัตว์ปีกเลี้ยง หรือการเลี้ยงผึ้ง รวมถึงเครื่องเพาะชำที่มีเครื่องอุปกรณ์กล หรือเครื่องอุปกรณ์ความร้อนติดอยู่ด้วย รวมทั้งเครื่องฟักไข่และเครื่องกกลูกสัตว์ปีกเลี้ยง

พิกัด 84.37 ประกอบด้วย เครื่องจักรสำหรับทำความสะอาด คิดหรือแยกขนาดเมล็ดพืช เมล็ดธัญพืช หรือเมล็ดแห้งของพืชตระกูลถั่ว รวมทั้งเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมการโม่สี หรือที่ใช้กับเมล็ดธัญพืชหรือเมล็ดแห้งของพืชผักตระกูลถั่ว นอกจากเครื่องจักรแบบที่ใช้ในฟาร์ม

พิกัด 84.45 ประกอบด้วย เครื่องจักรสำหรับเตรียมเส้นใยสิ่งทอ เครื่องปั่น เครื่องตีเกลียวคู่ หรือเครื่องตีเกลียว และเครื่องจักรอื่น ๆ สำหรับผลิตด้ายสิ่งทอ รวมทั้งเครื่องทำเข็มหรือกรอสิ่งทอ (รวมถึงเครื่องกรอด้ายพุ่ง) และเครื่องจักรสำหรับเตรียมด้ายสิ่งทอเพื่อใช้กับเครื่องจักร ตามประเภท 84.46 หรือ 84.47

84.62 ประกอบด้วย เครื่องมือกล (รวมถึงเครื่องอัด) สำหรับใช้งานกับโลหะโดยการตี ทุบ หรือตอกแบบ เครื่องมือกล (รวมถึงเครื่องอัด) สำหรับใช้งานกับโลหะโดยการตัดโค้ง พับ ดัดตรง ทำให้แบน ตัดเฉือน (เชียริ่ง) ตอกรูหรือบาก รวมทั้งเครื่องอัดสำหรับใช้งานกับโลหะ หรือโลหะคาร์ไบด์ที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น

84.79 ประกอบด้วย เครื่องจักรและเครื่องใช้กลที่มีหน้าที่การทำงานเป็นเอกเทศที่ไม่ได้ระบุหรือรวมไว้ในที่อื่นในตอนนี้

อ่านบทความอื่นที่เขียนโดย ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร ได้ที่ http://snp.co.th/e-journal/

Dr. Sitthichai  Chawaranggoon
Dr. Sitthichai ChawaranggoonChief Executive Officer (CEO) - S.N.P. GROUP

Logistics

เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่ที่สุดในโลก ออกเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์จากท่าเรือ Qingdao (ชิงต่าว)

เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา เรือเอชเอ็มเอ็ม แอลเจซิรัส (HMM Algeciras) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่ที่สุดในโลก ออกเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์จากท่าเรือเมือง Qingdao (ชิงต่าว) มณฑลซานตง โดยเรือลำดังกล่าวมีความกว้าง 61.03 เมตร ยาว 399.9 เมตร และมีความจุ 24,000 TEU หรือขนาดประมาณสนามฟุตบอลมาตรฐานเกือบ 4 สนาม

โดยหลังจากเรือเอชเอ็มเอ็ม แอลเจซิรัส (HMM Algeciras) ออกเดินทางจากเมือง Qingdao (ชิงต่าว) แล้ว จะไปจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น Busan (ปูซาน) ในเกาหลีใต้ Ningbo (หนิงโป) และ Shanghai (เซี่ยงไฮ้) ในจีน และหลังจากเดินทางผ่านคลองสุเอซในอียิปต์ จะเดินทางไปยังท่าเรือในทวีปยุโรป เช่น Rotterdam (รอตเตอร์ดัม) ในเนเธอร์แลนด์ Hamburg (ฮัมบูร์ก) ในเยอรมนี ทั้งนี้ การที่เรือลำดังกล่าวออกเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์จากท่าเรือเมือง Qingdao (ชิงต่าว) เป็นสัญลักษณ์ว่า ท่าเรือในมณฑลชานตงเป็นศูนย์กลางยุทธศาสตร์ทางทะเลตามแนวเส้นทาง BRI และเป็นท่าเรือทางทะเลชั้นนำระดับโลกและศูนย์กลางการขนส่งระหว่างประเทศ

ที่มา : https://thaibizchina.com/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.