CEO ARTICLE

เล่นกับลม

Published on August 3, 2021


Follow Us :

    

ในช่วงการแพร่ระบาด Covid-19 หลายคนตระหนักแล้วว่า การมีสุขภาพแข็งแรงเพื่อให้มีชีวิตยืนยาวเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าสิ่งใด
คนที่ยังมีงานทำนับว่าดีที่สุด แต่คนที่ต้องอยู่บ้านไม่ว่าจะ WFH (Work from Home) หรือ Isolation ย่อมเบื่อหน่าย บางคนเล่นเกม ทำอาหาร อ่านหนังสือ หรือหางานอดิเรกทำ แต่บางคนรู้สึกท้อ เบื่อ ชีวิตวนเวียน ความเบื่อหน่ายก็ยิ่งทับถม ชีวิตจึงดูยากลำบากในช่วงนี้
“เล่นกับลม” เป็นเกมประเภทหนึ่งที่เล่นกับลมหายใจตนเอง หากใครเบื่อหน่ายก็ลองเล่นเกมนี้ดู สภาพจิตใจจะผ่อนคลาย และได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างเหลือเชื่อ

เกมนี้เล่นง่าย ๆ โดยเริ่มจากการปิดปาก สูดลมหายใจเข้าทางจมูกช้า ๆ ให้อากาศวิ่งเข้าสู่ท้องลึก ๆ ยาว ๆ ให้ท้องค่อย ๆ พองขึ้นจนเต็มที่
จากนั้นหยุดนิ่ง กลั้นอากาศที่สูดเข้าไปให้นานเท่าที่จะกลั้นได้ กักขังอากาศให้หมุนเวียนภายในร่างกาย มันคืออากาศดีที่จะวิ่งไปสัมผัสกับอวัยวะต่าง ๆ ไปทั่ว
อวัยวะที่ไม่ดีเมื่อสัมผัสกับอากาศที่ดีก็ให้คิดว่า มันคือการชำระล้างเพื่อการฟื้นฟู
เมื่ออากาศผ่านอวัยวะที่ไม่ดีจะกลายเป็นอากาศเสีย พอกลั้นจนสุดความสามารถแล้วก็ค่อย ๆ พ่นอากาศออกไปทางปากโดยการห่อปากเป็นช่องเล็ก ๆ แหงนหน้าขึ้นเล็กน้อย พ่นอากาศเสียให้เป็นลำออกไปให้ไกลตัว ให้ช้า และให้แผ่วเบาที่สุด
การหายใจเข้าช้า ๆ เข้าทางจมูก กั้นลมหายใจ และค่อย ๆ พ่นออกมาอย่างแผ่วเบาทางปากนอกจากทำให้อวัยวะได้สัมผัสอากาศดีแล้ว ยังทำให้จิตสงบนิ่ง เกิดสติสัมปะชัญญะอีกด้วย
ส่วนการแหงนหน้าพ่นอากาศเสียให้ลอยออกไป ทำให้อากาศเสียลอยสูงขึ้น ไม่วนกลับมาให้สูดเข้าไปอีก การหายใจเข้าและพ่นอากาศออกคือ 1 รอบซึ่งจะนับ 1 หรือไม่นับก็ตามใจ
จากนั้นก็เริ่มรอบ 2 ก้มหน้าเล็กน้อย สูดลมหายใจเอาอากาศดีเข้าทางจมูกช้า ๆ และพ่นออกทางปากอีกครั้งวนเวียนเช่นนี้เป็นรอบ 3 … 4 … 5 … ขึ้นไปเรื่อย ๆ
มันเป็นการหมุนเวียนเปลี่ยนอากาศไปในตัว ยิ่งเล่นได้เป็นร้อยเป็นพันรอบต่อวันก็ยิ่งดี ระหว่างเล่น หากขี้เกียจนับรอบก็ไม่ต้องนับ จิตใจจะคิดอะไรก็คิดไป ไม่ต้องซีเรียสกับเกมนี้
วันหนึ่ง ๆ เล่นเท่าที่นึกได้ ลืมก็ช่างหัวมัน หากเล่นได้มาก ๆ จิตใจจะจดจ่อยู่กับลมหายใจ ยิ่งลึก ยิ่งอึด ยิ่งนาน ยิ่งทำบ่อย ปอดและอวัยวะภายในได้สัมผัสอากาศมากขึ้นจะดี จะแข็งแรง สติจะดี มีความสงบ สมาธิ และความอดทนก็จะดีขึ้นตามไปด้วย (หลงธรรม บทที่ 10 หน้า 168)
เกมนี้จะสร้างความสนุกและความเพลิดเพลินในช่วง Isolation จนไม่น่าเบื่อมาก

เว็บไซต์การฝึกสมาธิต่าง ๆ เช่น สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ฯ นอกจากจะแนะนำท่านั่งและวิธีการต่าง ๆ แล้ว
“การกำหนดให้รับรู้ลมหายใจก็เป็นอีกหัวข้อหนึ่ง”
ในเว็บไซต์กล่าวว่า “การกำหนดลมหายใจเข้า-ออกเป็นการกำหนดที่ตั้งของสติ เพื่อให้จิตเราอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ฟุ้งซ่านไปเรื่องอื่น ๆ แต่เราไม่จำเป็นต้องไปบังคับการหายใจ แค่ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ”
“การนับลมหายใจเข้าออกเป็นวิธีปฏิบัติสมาธิมาตั้งแต่โบราณโดยเมื่อหายใจออกก็ให้คุณเริ่มนับหนึ่งในใจ ต่อไปก็เป็นสองสามสี่ตามลำดับ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าความคิดของคุณกำลังล่องลอยออกไปที่อื่น ให้คุณกลับมาตั้งต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้งเพื่อให้คุณนำจิตกลับมาที่เดิม”
หากจะว่า “เล่นกับลม” ที่ว่านี้เป็นเกมที่สอดคล้องกับ “การฝึกสมาธิ” ก็ใช่ ยิ่งเล่น สมาธิก็ยิ่งเกิด หลับง่าย และให้ประโยชน์ต่อสุขภาพดังกล่าว
เกมนี้จะเล่นตอนไหนก็ได้ เล่นก่อนนอน นอนไม่หลับ เล่นตอนขับรถ ตอนดูทีวี นั่งพักผ่อน ดูปลา นึกได้ก็เล่น เกมก็คือเกม สนุกก็เล่นไปเรื่อย ไม่สนุกก็เลิก ลืมก็ช่าง
หากเล่นจนติด พอนั่งอ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ร่างกายก็จะเล่นกับลมโดยอัตโนมัติ เล่นโดยไม่รู้ตัว แม้จะลืมเล่นกับลมเป็นปี ๆ พอมีเรื่องวุ่นวายใจแล้วนึกได้ กลับมาเล่นอีก ความวุ่นวายใจก็คลายลง ของแบบนี้ คนที่ไม่ลองเล่นจะไม่มีทางรับรู้ถึงความสนุกได้แน่
ตราบใดที่ยังสัมผัสลมหายใจได้ ตราบนั้นชีวิตก็ยังอยู่ อะไร ๆ ก็ดูมีความหมาย และมีเป้าหมายให้เดินต่อไปได้.

ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
CEO – SNP Group

อ่านบทความอื่นที่เขียนโดย ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร ได้ที่ http://snp.co.th/e-journal/

Date Published : August 3, 2021

Dr. Sitthichai  Chawaranggoon
Dr. Sitthichai ChawaranggoonChief Executive Officer (CEO) - SNP GROUP

Logistics

ท่าเรือ Cat Lai ทางภาคใต้ของเวียดนามระงับการให้บริการในบางชนิดสินค้า จากผลกระทบ COVID-19

ท่าเรือกัตลาย (Cat Lai Port) ได้ประกาศระงับการให้บริการสำหรับสินค้านำเข้าที่ผู้นำเข้าได้ยกเลิกกิจการหรือระงับการผลิต และสินค้าแช่เย็นแช่แข็ง (Cold Cargo) รวมถึงสินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ระหว่างวันที่ 5 – 16 สิงหาคม 2564 และระงับการให้บริการสำหรับสินค้า Large yard อาทิ สินค้า Oversize สินค้า Super-heavily Cargo สินค้า Overloaded-Cargo ระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2564 จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก บริษัท Tan Cang Sai Gon ซึ่งเป็นบริษัทบริหารท่าเรือ กัตลาย ชี้แจงว่า ปัจจุบัน มีตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างอยู่ในท่าเรือจำนวนมาก เกินกว่าคลังสินค้าของท่าเรือกัตลายจะรับไหว จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ระลอกใหม่ในเวียดนาม และมาตรการ Social Distancing ส่งผลต่อจำนวนรถบรรทุกที่จะมาขนตู้คอนเทนเนอร์จากท่าเรือมีจำนวนลดลง ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์คงค้างมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ในระหว่างนี้ ท่าเรือกัตลาย (Cat Lai Port) แนะนำให้ผู่ส่งออกและนำเข้าสินค้าไปใช้ท่าเรือ Cai Mep International Port (TCIT) ท่าเรือ Cai Mep Thi Vai Port (TCTT) และท่าเรือ Hiep Phuoc ในเขตนครโฮจิมินห์ รวมถึงท่าเรือบาเรีย-วุงเต่า ที่เมืองบาเรียวุงเต่า แทนในระหว่างที่มีการระงับการให้บริการดังกล่าว
( แหล่งที่มา https://tuoitre.vn/ ฉบับวันที่ 1 สิงหาคม 2564 )

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์
วิเคราะห์ผลกระทบ
การประกาศระงับการให้บริการสำหรับบางชนิดสินค้าของท่าเรือ Cat Lai เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างอยู่ในท่าเรือจำนวนมาก ถึงแม้จะเป็นระงับการให้บริการเพียงบางชนิดสินค้า แต่เนื่องจากท่าเรือ Cat Lai เป็นท่าเรือที่สำคัญในการนำเข้าและส่งออกสินค้าของทางภาคใต้ของเวียดนาม โดยเฉพาะช่องทางในการนำเข้าสินค้าอุปโภคและบริโภคมายังเวียดนาม ถึงแม้มีการระงับเฉพาะบางชนิดสินค้า โดยสินค้านำเข้าระงับการให้บริการเฉพาะสินค้าที่ผู้นำเข้ามีการยกเลิกกิจการ หรือหยุดการผลิต เพื่อลดการคงค้าง แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อสินค้านำเข้าอื่นๆ ให้เกิดความล่าช้าได้
เสนอแนวทาง
ผู้ส่งออกสินค้าที่มีการขนส่งสินค้ามายังเวียดนามผ่านทางท่าเรือ Cat Lai จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะต้องคำนวณระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าเพิ่มเติมหากจำเป็นต้องเปลี่ยนท่าเรือไปปลายทาง ( Port of Destination ) ไปใช้ท่าเรือใกล้เคียง อาทิ ท่าเรือ Cai Mep International Port (TCIT) ท่าเรือ Cai Mep Thi Vai Port (TCTT) และท่าเรือ Hiep Phuoc ในเขต นครโฮจิมินห์ และท่าเรือบาเรีย-วุงเต่า เมืองบาเรียวุงเต่า ซึ่งอยู่ห่างจากนครโฮจิมินห์ประมาณ 2 ชั่วโมง ในช่วงระหว่างที่ท่าเรือ Cat Lai หยุดการให้บริการ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออกสามารถติดต่อถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับสคต. ณ นครโฮจิมินห์ โดยสคต.ฯ จะได้ติดตามสถานการณ์ของท่าเรือ Cat Lai อย่างใกล้ชิดและรายงานให้ทราบต่อไป

ที่มา: https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/750563/750563.pdf&title=750563&cate=413&d=0

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.