CEO ARTICLE

กุนซือเห็นต่าง

Published on January 24, 2023


Follow Us :

    

กุนซือคืออะไร ?
ผู้บริหารประเทศ ผู้บริหารองค์กร ผู้นำ หรือบุคคลทั่วไปควรมีกุนซือที่ดีสักคนเพื่อเบี่ยงเบนชีวิต วิธีคิด หรือวิธีการทำงานหรือไม่ กุนซือเห็นด้วยกับกุนซือเห็นต่างมีผลต่างกันอย่างไร ???

คำว่า “กุนซือ” ใครได้ยินก็คงนึกถึงพงศาวดาร “สามก๊ก” กันเป็นส่วนใหญ่
ในสามก๊กมีกุนซือมากมาย แต่กุนซือที่โด่งดังมีไม่กี่คน และหนึ่งในนั้นคือ “ขงเบ้ง” ที่ได้รับการยอมรับในลำดับต้น ๆ เตียวอุย กวนอู และเล่าปี่ทั้ง 3 คนอยู่ก๊กเดียวกัน มีขงเบ้งเป็นกุนซือ มีทั้งเชื่อฟังและไม่เชื่อฟัง สุดท้ายทั้ง 3 คนก็ต้องตายเพราะไม่เชื่อฟังขงเบ้ง
ในเรื่องรามเกียรติเรียกกุนซือว่า “ปุโรหิต” ทศกรรฐ์มี “พิเภก” เป็นน้องและเป็นกุนซือ คอยตักเตือน แต่ทศกรรฐ์ไม่เชื่อฟัง พิเภกเลยมาอยู่กับพระราม สุดท้ายทศกรรฐ์ก็ต้องแพ้แก่พระราม
ประเทศสหรัฐก็มีกุนซือ ยุคสงครามเวียดนาม “คล้าค คลิฟฟอร์ด” เป็นทั้งเพื่อนและเป็นทั้งที่ปรึกษาได้เตือนประธานาธิบดี “ลินดอน บี จอห์นสัน” ตั้งแต่แรกว่าสงครามกับเวียดนามจะเป็น “สงครามที่อเมริกาไม่มีวันชนะ” จอห์นสันไม่เชื่อ ยังทำสงคราม และสุดท้ายสหรัฐก็แพ้อย่างย่อยยับ
ประเทศไทยทุกยุคก็มีกุนซือหรือที่ปรึกษาไม่ต่างกัน ยุค “โชติช่วงชัชวาล” ของพลเอกเปรมเกิดได้ก็เพราะเชื่อฟังกุนซือ และสุดท้ายท่านก็วางมือเพื่อมิให้เกิดความแตกแยกในประเทศ
ยุค 3 ป. ก็มีกุนซือ เปลี่ยนกุนซือหลายคน มีทั้งเชื่อฟังและไม่เชื่อฟัง ตอนยึดอำนาจใหม่ ๆ วิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้สวยหรู คนส่วนใหญ่ชอบ ตอนนี้แตกเป็น 2 พรรค วิสัยทัศน์น่าจะเปลี่ยน ไม่รู้เชื่อกุนซือหรือตัวเองจนสื่อผู้หนึ่งเขียนว่า “ผู้นำที่เชื่อว่าตัวเอง เป็นกุนซือของตัวเอง แต่ที่แท้นั้นน่าจะเป็นกุนเชียงเสียมากกว่า” (http://siamrath.co.th/n/269416 19 ม.ค. 2566)

“กุนซือ” ภาษาอังกฤษเรียก Consultant หรือ Advisor มีความหมายเหมือน “ที่ปรึกษา ผู้รู้ที่ให้คำปรึกษา หรือช่วยวางแผนอยู่เบื้องหลัง” (Definitions from Oxford Languages)
กุนซือทั่วไปหาได้ไม่ยาก แต่หากต้องการเบี่ยงเบนชีวิต วิธีคิด และวิธีการทำงานของตนก็ต้องใช้ “กุนซือที่ดี” ที่ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. เป็นผู้มีความรู้วิชาการที่ถูกต้องในด้านที่ต้องการ
2. เป็นผู้มีหลักการและใช้หลักการที่ถูกต้องในการอ้างอิง
3. เป็นผู้มีเหตุผล ยอมรับเหตุผล และใช้เหตุผลอธิบายให้ผู้อื่นยอมรับ
4. เป็นผู้มีประสบการณ์และมีความสำเร็จในด้านที่ต้องการเป็นที่ประจักษ์
คนทุกคนมีความคิดของตนเอง มีวิสัยทัศน์ และกำหนดชีวิตตนเองได้ แต่หากคนผู้นั้นเป็นผู้นำประเทศ หรือผู้นำระดับต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคนมากมายก็ควรมีกุนซือที่ดีสักคน
ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่มีใครเก่งไปหมดทุกเรื่อง ไม่มีใครรู้ไปหมดทุกเรื่อง
กุนซือที่ดีจะช่วยให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ ให้เห็นในสิ่งที่ไม่เห็น เห็นในมุมตรงข้ามด้วยหลักการ ด้วยเหตุผล เปลี่ยนความคิดไปสู่สิ่งที่กำหนดไว้ในวิสัยทัศน์ และเปลี่ยนการตัดสินใจไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
กุนซือที่ดีจึงมีความสำคัญในการเปลี่ยนชะตาคน เปลี่ยนองค์กร หรือประเทศไปในทางที่ดี
หากเห็นว่าการมีกุนซือที่ดีให้คอยเตือน คอยห่วงใย คอยอุดช่วงโหว่ดีกว่าไม่มีก็ควรมองหากุนซือที่ดีไว้สักคน หากหาไม่ได้จริง ๆ ก็ลองมองครู อาจารย์เก่า ๆ เจ้านายเก่า ๆ ญาติ พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อนเก่า เพื่อนในที่ทำงาน เพื่อนในวงเหล้าจะอายุ และเพศอะไรไม่สำคัญ ใครก็ได้ขอเพียงมีคุณสมบัติครบ 4 ประการ
ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการต่าง ๆ อาจพิจารณาผู้จัดหา (Supplier) ที่ขายสินค้าและบริการให้ หรือแม้แต่ลูกค้าที่มีคุณสมบัติครบถ้วนให้มาเป็นกุนซือที่ดีก็ได้
ยิ่งเป็นผู้นำระดับสูง ยิ่งใช้อำนาจมาก และยิ่งต้องตัดสินใจก็ยิ่งต้องมีกุนซือที่ดีสักคน หรือหลายคนที่คอยให้ความเห็นในมุมตรงข้าม มุมที่เส้นผมอาจบังไว้ หากมุมตรงข้ามมีหลักการและมีเหตุผลที่ดีก็ยิ่งให้ประโยชน์มากกว่าโทษต่อผู้นำ
ไม่ว่าจะคิด จะทำอะไร หากกุนซือเห็นด้วยนับว่าเรามีความคิดดีและโชคดีที่กุนซือเห็นด้วย
แต่หากกุนซือไม่เห็นด้วย หรือเห็นต่างก็ถือว่ายิ่งโชคดี มีโอกาสใคร่ครวญจะเอาตามกุนซือ หรือจะยึดตัวเองเป็นกุนซือ จะเลือกทางไหนก็ไม่ผิดเพราะเราต้องรับผิดชอบทุกกรณีไม่ใช่กุนซือ
เมื่อได้กุนซือที่ดีแล้ว แต่มีความเห็นต่างกันจึงเป็นเรื่องดี ไม่ใช่ปัญหา
ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการมีกุนซือดีแล้วไม่ฟัง แต่ฟังเพียงคนใกล้ชิด คนมีคุณสมบัติไม่ครบ หรือเลือกฟังตนเองอย่างขาดหลักการและเหตุผล ตั้งตนเองเป็นกุนซือจนอาจทำให้วิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ไม่ได้รับการทุ่มเท ผิดเพี้ยน ผิดทาง และตัวเองก็อาจเป็นเพียงกุนเชียงอย่างที่สื่อเสียดสีก็ได้.

ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
SNP Group

อ่านบทความอื่นที่เขียนโดย ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร ได้ที่ http://snp.co.th/e-journal/

Date Published : January 24, 2023

Dr. Sitthichai  Chawaranggoon
Dr. Sitthichai ChawaranggoonChief Executive Officer (CEO) - SNP GROUP

Logistics

รั้วรอบขอบสนาม… จีนเปิดประเทศวันแรก รถสินค้าผ่าน ‘ด่านโหย่วอี้กวาน’ นับพันคัน

ตามประกาศสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ฉบับที่ 131 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2565 เกี่ยวกับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องภายหลังการปรับลดระดับมาตรการจัดการโรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมีสาระสำคัญ คือ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ยกเลิกมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศจีน โดยให้แสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ (PCR) ภายใน 48 ชั่วโมง ขอให้มณฑลและเขตปกครองตนเองดำเนินการฟื้นฟูด่านพรมแดนทางบกให้กลับมาขนส่งสินค้าและผู้โดยสารอย่างเป็นขั้นตอน และยกเลิกมาตรการทั้งหมดเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในอาหารแช่เย็นแช่แข็ง (cold-chain) และสินค้าทั่วไปที่ไม่ใช่ cold-chain ที่ด่านนำเข้า

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นวันแรกของการ ‘ปลดล็อก’ มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคนและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศของจีน โดยบรรยากาศการเดินทางเข้า-ออกด่านพรมแดนของรถบรรทุกสินค้าและผู้โดยสารในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง(จีน)กับเวียดนามเป็นไปด้วยความคึกคัก ทั้งที่ด่านโหย่วอี้กวาน (ตรงข้ามจังหวัด Langsong) และด่านตงซิง (ตรงข้ามจังหวัด Quangninh) ขณะที่ ‘ด่านตงซิง’ มีผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศกว่า 860 คน

บรรยากาศที่ ‘ด่านโหย่วอี้กวาน’ ซึ่งเป็นด่านสากลขนาดใหญ่ที่มีปริมาณการค้ามากที่สุด และเป็นด่านนำเข้าผลไม้จากอาเซียนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกว่างซี สถิติของวันที่ 8 มกราคม 2566 ด่านแห่งนี้มีผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศมากกว่า 2,800 คน และมีปริมาณรถสินค้าผ่านเข้า-ออกราว 1,500 คันครั้ง

กิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณ ‘ด่านโหย่วอี้กวาน’ ส่งสัญญาณฟื้นตัวกลับมาคึกคักตามสัญญาณบวกจากการยกเลิกมาตรการทั้งหมดเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสินค้านำเข้า วันแรกมีรถบรรทุกสินค้ารอผ่านด่านยาว 2-3 กิโลเมตร รถบรรทุกผลไม้นำเข้าจากฝั่งเวียดนามและรถบรรทุกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเบ็ดเตล็ดจากฝั่งกว่างซีสามารถผ่านด่านด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

คุณ Duong คนขับรถบรรทุกสินค้าชาวเวียดนาม ให้ข้อมูลว่า การ ‘ปลดล็อก’ นโยบายผ่านแดนของจีน ตนเองสามารถขับรถบรรทุกสินค้าเข้าไปยังลานสินค้าฝั่งจีนได้โดยตรง การเข้า-ออกประเทศจีนกับเวียดนามมีความสะดวก เวียดนามได้รับประโยชน์จากการพัฒนาขึ้นของจีนในปัจจุบัน และตนเองหวังว่า จากนี้ไป การผ่านด่านจะคล่องตัวมากขึ้น

คุณจี๋ หย่งโจว (Ji yongzhou/纪泳舟) จากบริษัท Guangxi Pingxiang Integrated Free Trade Zone Development and Investment Co.,Ltd. (广西凭祥综合保税区开发投资有限公司) ให้ข้อมูลว่า การค้าผลไม้จำเป็นต้องมีระบบบริหารจัดการด้านการขนส่งโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ และการดำเนินพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว การยกเลิกมาตรการทั้งหมดเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสินค้านำเข้า นั่นหมายความว่า พิธีการศุลกากร (การผ่านแดนของคนและรถสินค้า) จะมีความรวดเร็วมากขึ้น

คุณเหลียง ตงไห่ (Liang Donghai/梁东海) ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจ บริษัทตัวแทนออกของ Guangxi Dingyi Supply Chain Co.,Ltd. (广西顶一供应链有限公司) ให้ข้อมูลว่า การยกเลิกมาตรการบริหารจัดการคนขับรถ และการเปลี่ยนหัวรถลากที่ด่าน ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของโรงงานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ 60% และคาดว่า ปริมาณสินค้าที่ผ่านพิธีการศุลกากร ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งออกไปเวียดนามและสินค้าสำเร็จรูปที่นำเข้าจากเวียดนาม จะสามารถฟื้นตัวและกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของจีนกับอาเซียนได้อีกขั้น

ในส่วนของผู้โดยสารขาเข้าประเทศที่ ‘ท่าอากาศยานนานาชาติอู๋ซวีหนานหนิง’ หรือเรียกสั้นๆว่า สนามบินหนานหนิง ขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองเป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อยเช่นกัน ปัจจุบัน สนามบินหนานหนิงได้ฟื้นฟูเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศไปยังอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ กรุงเทพ สิงคโปร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ กรุงพนมเปญ และล่าสุด กรุงมะนิลา ปริมาณเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศต่อสัปดาห์อยู่ที่ 12 เที่ยว ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารขาเข้าประเทศจีน มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวมากกว่า 70% ของจำนวนที่นั่ง และกำลังวางแผนฟื้นฟูเที่ยวบินไปยังหัวเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญในอาเซียนเพิ่มอีก อาทิ กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม

บีไอซี เห็นว่า ในระยแรกของการ ‘ปลดล็อก’ มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคนและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศของจีน อาจมีความ ‘ตะกุกตะกัก’ ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับจูนแนวปฏิบัติและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้ากับสถานการณ์ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดโควิด-19 ในไม่ช้า อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจไทยควรเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น เพื่อรองรับการค้า การขนส่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ไทยที่ทำการค้าผ่าน ‘ด่านโหย่วอี้กวาน’ และ ‘ด่านตงซิง’ ของกว่างซี ซึ่งฤดูกาลผลไม้กำลังจะมาถึงในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้

ที่มา: https://thaibizchina.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.