CEO ARTICLE

โลกมีแกนเอียง

Published on April 19, 2022


Follow Us :

    

25 ก.พ. 65 คุณแตงโมตกน้ำ เสียชีวิต ทุกสำนักข่าวเกาะติด ประชาชนเฝ้าติดตาม มันดูลึกลับ ซับซ้อน ไม่รู้ว่าอะไรถูกและอะไรผิด มันเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาให้ดูว่าขัดแย้งและค้างคาใจ
เรื่องราวบนโลกใบนี้ในปัจจุบัน ทำไมจึงดูเหวี่ยงไปมาให้เข้าใจยากเช่นนี้ ?

นอกจากคดีของคุณแตงโมแล้วก็ยังมีคดีของน้องชมพู่ที่เสียชีวิต บอสกระทิงแดงที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต รองหัวหน้าพรรคการเมืองถูกกล่าวหาว่าอนาจารและข่มขืน รัสเซีย-ยูเครนที่เป็นสงครามยืดเยื้อ และอื่น ๆ อีกมากที่ดูลึกลับ ซับซ้อน มีเงื่อนงำ และชวนให้ติดตาม
ตอนแรก ๆ ตัวละครก็ดูไม่ยาก แต่พอผ่าน ๆ ไปกลับดูยาก ไม่รู้ว่าใครถูก และไม่รู้ว่าใครผิด
บางเรื่องเหวี่ยงไป และเหวี่ยงมาจากที่คิดว่าถูกก็กลายเป็นฝ่ายผิด บางเรื่องก็เหวี่ยงจากที่คิดว่าผิดก็กลายเป็นฝ่ายถูก และบางเรื่องก็ส่งผลกระทบความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วโลกและคนไทยอย่างมาก เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน
ในคดีคุณแตงโม ประชาชนมองว่า พฤติกรรมมีมากกว่าอุบัติเหตุ และมีความพยายามจะช่วยเหลือผู้ทำผิด มีการโหนกระแส หาแสง และสร้างข่าวให้คนติดตามอย่างเป็นกระบวนการ
ขณะที่ตำรวจก็สืบสวนไปตามร่องรอยที่ปรากฎ ใช้เวลามากจนดูเป็นความช่วยเหลืออย่างที่สงสัย ทุกอย่างดูจะเหวี่ยงไปและเหวี่ยงมาระหว่างความถูกกับความผิดทั้งสิ้น
ส่วนข้อกล่าวหาอนาจารและข่มขืนที่รองหัวหน้าพรรคการเมืองได้รับก็เช่นกัน
แม้ในหลักการประชาชนส่วนใหญ่จะรับไม่ได้กับข้อกล่าวหา แต่หลักฐาน ระยะเวลาที่ผ่านมานาน การพิสูจน์ตามกระบวนการเพื่อสร้างความยุติธรรม การเหวี่ยงไป และการเหวี่ยงมาทำให้ไม่มีใครรู้ว่า ข้อสรุปจะลงเอยอย่างไร
อะไรเกิดขึ้นบนโลกมนุษย์ใบนี้ ทำไมจึงดูเหวี่ยงไปมาให้เข้าใจยากเช่นนี้ ?

หากนำเรื่องความถูกและความผิดที่เหวี่ยงไปมาเหล่านี้ เปรียบเทียบกับการเหวี่ยงของโลกก็จะพบว่า ‘พฤติกรรม’ ของคน และ ‘การเหวี่ยง’ ของโลกล้วนเกี่ยวพันกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
โลกไม่ได้ตั้งตรงในอวกาศ แต่ตั้งเอียง มีแกนเอียง (Axial Tilt) ประมาณ 22.5 องศา
ยิ่งไปกว่านั้น โลกยังหมุนรอบตัวเองตามแกนเอียงด้วยความเร็ว 1,500 กิโลเมตรต่อวินาที และหมุนรอบตัวเอง 1 รอบในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง หรือ 1 วัน (http:nectec.co.th)
ขณะที่หมุนรอบตัวเอง โลกก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อวินาทีไปด้วย และกว่าจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ได้ 1 รอบก็ต้องใช้เวลา 364-365 วัน หรือ 1 ปี
ด้วยเหตุที่โลกมีแกนเอียง การหมุนและการโคจรจึงไม่ราบรื่น ไม่เป็นวงกลม แต่เป็นวงรี
ความไม่ราบรื่นและเป็นวงรีทำให้บางช่วงมีรัศมีการหมุนกว้าง บางช่วงแคบ บางช่วงหมุนและเหวี่ยงตัวเองให้เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ และบางช่วงก็เหวี่ยงตัวเองให้ออกห่างดวงอาทิตย์ที่ก่อให้เกิดกลางวัน กลางคืน ความร้อน ความหนาว และฤดูกาลต่าง ๆ สู่คนบนโลก
ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังเหวี่ยงพฤติกรรมของมนุษย์ที่อยู่บนโลกให้เอียงไป เอียงมา เหวี่ยงความผิดให้กลับมาเป็นความถูก และก็เหวี่ยงความถูกให้กลายเป็นความผิดอย่างที่เห็น
ความถูกจึงอาจเหวี่ยงกลายเป็นความผิดได้ง่าย ๆ ตามแกนของโลกที่เอียง
ทั้งหมดนี้จึงอยู่ที่ประชาชนผู้ติดตาม แม้ประชาชนจะอยู่บนโลก จะถูกเหวี่ยง และมีความเอียงไปด้วย แต่หากประชาชนไม่ปล่อยวาง ไม่ยอมรับ และเฝ้าติดตามก็เชื่อว่า โลกที่มีแกนเอียงจะเหวี่ยงความผิดให้กลับมาเป็นถูกได้ในที่สุด
“อาชญากรย่อมทิ้งร่อยรอยไว้เสมอ” (Criminals always leave evidence.) เป็นประโยคที่คนในแวดวงตำรวจกล่าวกัน
ในทำนองเดียวกัน ร่องรอยเหล่านี้ก็ทิ้งให้ประชาชนค้นหา สืบค้น ให้ตำรวจสืบสวน และสอบสวนเพื่อนำเข้าสู่กระบวนยุติธรรมให้ตัดสินความถูกต้องให้ไม่ยาก
โลกมีแกนเอียง เรื่องคุณแตงโม น้องชมพู่ที่เสียชีวิต บอสกระทิงแดง รองหัวหน้าพรรคที่ถูกกล่าวหาว่าอนาจารและข่มขืน ทั้งหมดจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะใช้ประโยชน์จากแกนโลกที่เอียงในการช่วยกันเพื่อผลักดันเรื่องเหล่านี้ให้เอียงจาก “ผิด” ไปหา “ถูก” ให้ได้ในที่สุด

ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร
CEO – SNP Group

อ่านบทความอื่นที่เขียนโดย ดร. สิทธิชัย ชวรางกูร ได้ที่ http://snp.co.th/e-journal/

Date Published : April 19, 2022

Dr. Sitthichai  Chawaranggoon
Dr. Sitthichai ChawaranggoonChief Executive Officer (CEO) - SNP GROUP

Logistics

ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ของท่าเรือชิงต่าวในห้วง 2 เดือนแรกของปีสูงทุบสถิติจีน

ภาคโลจิสติกส์ของมณฑลซานตงส่อแววไปได้สวยภายหลังผ่านเข้าสู่ปี 2565 มาเพียง 2 เดือน โดยกระทรวงคมนาคมของจีนได้เปิดเผยสถิติล่าสุด ในห้วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2565 ปรากฏว่า ท่าเรือชิงต่าวมีปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ถึง 3.72 ล้าน TEU เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นับเป็นการสร้างสถิติใหม่ของจีน

ท่าเรือชิงต่าวเป็นท่าเรืออัตโนมัติแห่งแรกในทวีปเอเชีย ที่ผ่านมาสามารถขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เฉลี่ย 44.6 ตู้ ต่อชั่วโมง ต่อเครื่อง นับว่าเร็วกว่าท่าเรือประเภทเดียวกันในโลกร้อยละ 50 และในเดือนมีนาคม 2565 มีอัตราการขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์สูงถึง 52.7 ตู้ต่อชั่วโมง ซึ่งสร้างสถิติใหม่ของโลก โดยใช้เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน เทคโนโลยี 5G และแพลตฟอร์ม 3 มิติ ในการควบคุม

โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกมีความซับซ้อนมากขึ้น ท่าเรือชิงต่าวในฐานะหนึ่งในท่าเรือหลักที่เป็นสะพานเชื่อมของการเปิดกว้างสู่โลกภายนอกของจีน จึงมีเป้าหมายสร้างความมั่นใจว่า การขนส่งระหว่างประเทศจะยังคงดำเนินไปโดยสอดคล้องกับนโยบาย Zero-Covid ของจีน ในการนี้ Shandong Port Group ซึ่งเป็นบริษัทผู้บริหารท่าเรือชิงต่าว ได้เปิดเผยแผนการดำเนินการในห้วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ว่า ท่าเรือชิงต่าวจะเพิ่มความพยายามในการจัดมาตรการด้านสุขอนามัยที่เข้มข้นและเหมาะสมเพื่อควบคุมสถานการณ์ อีกทั้งจะปรับปรุงการบริหารจัดการภายในท่าเรือให้สอดคล้องกับปัจจัยขับเคลื่อนทางการตลาดใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมหลักและห่วงโซ่อุปทาน อันเป็นรากฐานสำคัญของความมั่นคงและการพัฒนาทางเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค

อนึ่ง สินค้าที่เข้าและออกจากท่าเรือชิงต่าวมีทั้งสินค้าที่มีปริมาณการขนส่งขนาดใหญ่ เช่น น้ำมันดิบ แร่เหล็ก ยาง และเมล็ดพืช ตลอดจนสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น เครื่องจักรและอุปกรณ์ รถยนต์และเครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึง ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ และผลไม้ ซึ่งเสถียรภาพของการนำเข้าและส่งออกสินค้าเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลโดยตรงต่อการรักษาความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศภายหลังการระบาดอีกด้วย

ที่มา: https://thaibizchina.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.